Ngày 18/10/2022, UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phối với Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Hoàn Kiếm ra mắt Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu nhà tập thể cũ ngõ 109 phố Phủ Doãn.

Hơn 30 hộ gia đình ở ngõ 109 Phủ Doãn, phường Hàng Trống có nhiều hộ cùng sinh sống trong khu tập thể chật chội, xuống cấp. Hệ thống dây điện chằng chịt, từ đầu ngõ vào tận bên trong nhà, có nguy cơ xảy ra chập cháy cao. Đây là 1 trong những nguyên nhân tiềm ẩn cao xảy ra cháy nổ bởi người dân ít quan tâm thực hiện đúng nguyên tắc về hệ thống dây dẫn từ công tơ vào nhà. 

Lo lắng của các hộ gia đình nơi đây đã phần nào vơi đi khi trong đợt khảo sát của UBND phường Hàng Trống về những khu vực có nguy cơ cháy nổ cao và xây dựng riêng phương án riêng về PCCC đối với khu vực ngõ 109 Phủ Doãn.

Theo đó, toàn bộ đường dây điện của ngõ 109 Phủ Doãn được thanh thải, sắp xếp lại gọn gàng, ngăn nắp các đường dây yếu, cũ nát sẽ được thay thế bằng dây mới an toàn. UBND phường Hàng Trống phối hợp với Công ty điện lực Hoàn Kiếm hỗ trợ các hộ gia đình về nhân lực để thay thế bảng điện, đường dây cũ, thanh thải các “búi dây”, hướng dẫn người dân sử dụng an toàn điện.

leftcenterrightdel
 Ông Đặng Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban chỉ đạo 197 phường Hàng Trống trao Quyết định, quy chế hoạt động Tổ liên gia an toàn PCCC ngõ 109 Phủ Doãn

Xuất phát từ nguyện vọng của người dân và đảm bảo công tác PCCC được đảm bảo, UBND quận Hoàn Kiếm xây dựng và cho ra mắt Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu nhà tập thể cũ ngõ 109 phố Phủ Doãn.

Ông Đặng Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban chỉ đạo 197 phường Hàng Trống cho biết, Tổ liên gia an toàn PCCC tại ngõ 109 Phủ Doãn được UBND phường bổ sung thêm nội dung thanh thải các búi dây điện có nguy cơ cháy nổ cao. Điều này xuất phát từ thực tế khu nhà ở ngõ 109 Phủ Doãn đã xuống cấp, dây điện chằng chịt, dây không đủ tải so với công suất sử dụng trong nhà.

Tại đây, các hộ gia đình cũng được lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn báo cháy ở các vị trí phù hợp. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau để khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình đều kêu. Bình chữa cháy cũng được đặt dọc theo đường ngõ, thiết bị mở khóa, búa, rìu, xà beng... được lắp đặt để mỗi người đều có thể trở thành “lính cứu hỏa” khi có sự cố.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm kiểm tra thiết bị PCCC tại tổ liên gia 

Tổ liên gia an toàn PCCC có quy chế, chế độ hoạt động, phân công nhiệm vụ tổ trưởng, tổ viên, chủ hộ gia đình, người dân sinh sống tại các hộ gia đình...

Trước khi ra mắt tổ liên gia, Công an phường Hàng Trống phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC (Công an quận Hoàn Kiếm) tổ chức tập huấn PCCC cho các thành viên trong tổ. 

Cao Sơn