Ngày 19/9, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường THPT Xuân Phương tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh toàn trường.

Theo đại diện Công an quận Nam Từ Liêm, hiện nay, phần lớn học sinh có đạo đức, có lối sống văn hóa lành mạnh, chấp hành pháp luật, biết phê phán những tiêu cực, tệ nạn xã hội và hành vi sai trái...

Còn một bộ phận học sinh có biểu hiện yếu kém về đạo đức lối sống, tâm lý chưa được ổn định, dễ dao động, vi phạm pháp luật, hiện tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, sử dụng thuốc lá điện tử, bạo lực học đường, vi phạm giao thông... vẫn xảy ra trong và ngoài trường học.

leftcenterrightdel
Buổi tuyên truyền pháp luật đã diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút học sinh toàn trường tham dự. Ảnh: H.H

Buổi tuyên truyền hôm nay nhằm mục đích nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh, xây dựng nhà trường an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện cho học sinh học tập, rèn luyện, phần đấu, trưởng thành, hình thành nhân cách và các giá trị chân - thiện - mỹ cho học sinh.

Với ý nghĩa thiết thực đó, buổi tuyên truyền tại Trường THPT Xuân Phương diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút học sinh toàn trường tham dự.

Tại buổi lễ, các thầy cô giáo và học sinh đã được nghe Thượng tá Nguyễn Minh Hiển đến từ Học viện Cảnh sát nhân dân tuyên truyền kiến thức pháp luật về công tác phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống ma túy, thuốc lá điện tử trong học đường. Đây là những nội dung mang nhiều ý nghĩa, có tính thiết thực cao.

Bằng những dẫn chứng cụ thể, kinh nghiệm giải quyết mâu thuẫn trong thực tế, Thượng tá Nguyễn Minh Hiển đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho học sinh.

Đáng lưu ý, Thượng tá Nguyễn Minh Hiển cảnh báo, hiện nay tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có TP Hà Nội đã xuất hiện “nước vui”, "trà sữa" có chứa chất ma túy gây nghiện rất nguy hiểm.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Nguyễn Minh Hiển cảnh báo, hiện nay tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có TP Hà Nội đã xuất hiện “nước vui”, "trà sữa" có chứa chất ma túy gây nghiện. Ảnh: H.H

“Hiện nay, “nước vui”, "trà sữa" trong đó có thành phần của ma túy, được pha dưới dạng lỏng, có hình ảnh rất bắt mắt, rất khó để phát hiện ra; thường được các đối tượng chào mời đối với các nhóm có nguy cơ, hay tụ tập chơi bời. Do vậy, học sinh cần nắm được thông tin và có lối sống lành mạnh để không bị lôi kéo, dụ dỗ vào những chất gây nghiện này” - Thượng tá Hiển nhắc nhở.

Cùng với loại chất gây nghiện mới như “nước vui”, "trà sữa", Thượng tá Nguyễn Minh Hiển cũng đặc biệt lưu ý tới trào lưu “thuốc lá điện tử".

"Thuốc lá điện tử gây nghiện gấp hàng trăm lần thuốc lá thông thường, được tạo bởi các hóa chất nên tác hại cũng cao hơn gấp nhiều lần thuốc lá thường” - Thượng tá Nguyễn Minh Hiển nói.

Đồng thời nhắn nhủ: “Các em không bao giờ được hút thuốc lá điện tử. Nếu đã chót thử thì bỏ ngay, bởi nó không chỉ có tác hại tại thời điểm đó, mà còn để lại hậu quả lâu dài, có khả năng gây ung thư cao, vô sinh...".

Cũng tại buổi lễ, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự quận Nam Từ Liêm đã phổ biến kiến thức về an toàn giao thông, quy định của Luật Giao thông đường bộ, hệ thống tín đèn giao thông, biển báo và những tình huống thực tế khi tham gia giao thông.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự quận Nam Từ Liêm chia sẻ kỹ năng khi tham gia giao thông với học sinh. Ảnh: H.H

Không chỉ được nghe các kiến thức bổ ích, các bạn học sinh còn được giao lưu những câu hỏi về các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông như: Khi gặp đèn vàng, các em phải làm gì? Sang đường ở những nơi có phương tiện giao thông đông đúc, không có đèn giao thông và làn đường riêng cho người đi bộ thì phải đi thế nào... để xử lý đúng, đảm bảo an toàn.

Chăm chú lắng nghe những kiến thức được truyền đạt, em Nguyễn Vũ Đức Hiếu, học sinh lớp 11i2 chia sẻ: Hoạt động tuyên truyền pháp luật cho học sinh trong trường đã trở thành hoạt động thường niên của Trường THPT Xuân Phương, ngay cả năm học trước - khi học sinh phải học online, nhà trường vẫn tổ chức sinh hoạt trực tuyến.

"Đây là hoạt động rất có ý nghĩa với học sinh, qua mỗi buổi sinh hoạt chúng em có cơ hội "soi" lại bản thân mình xem đã chấp hành đúng quy định của pháp luật chưa để có định hướng phát triển bản thân tốt hơn, giúp chúng em lựa chọn được "con đường” đi đúng đắn nhất" - Đức Hiếu chia sẻ.

Nhờ được tuyên tuyền pháp luật kịp thời, nên từ khi vào học tại trường đến nay, em chưa chứng kiến vụ bạo lực học đường nào. Các bạn đến trường chuyên tâm học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa nên kết quả học tập và rèn luyện hàng năm đạt kết quả khá toàn diện. Đơn cử tại lớp 11 i2, kết thúc năm học lớp 10, có 93% các bạn đạt danh hiệu học sinh giỏi, 100% các bạn đạt hạnh kiểm tốt.

Với việc tiếp cận bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp, đa dạng, dễ hiểu, có tính tương tác cao, học sinh Trường THPT Xuân hương đã tiếp thu, nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng, từ đó áp dụng vào cuộc sống để không bị sa vào những cám dỗ thường ngày và tham gia giao thông an toàn.

Hải Hà