Trong số 4 bị cáo bị đưa ra xét xử thì Trần Văn Thôi (trú phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu) được cho là "siêu sao" trong việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để thu lợi bất chính.

Cụ thể: Qua giám định 560 hồ sơ xin cấp sổ đỏ do Thanh tra TP phát hiện nghi là hồ sơ giả chuyển giao, có 366 hồ sơ nguồn gốc đất là hồ sơ 2 lá, 3 lá làm giả. Trong số này, Thôi thực hiện làm giả 238 hồ sơ.

Do biết nhiều hộ dân tại phường Hòa Khánh Nam có đất nhưng không có hồ sơ gốc, đang cần hồ sơ nguồn gốc đất được UBND phường Hòa Khánh (cũ) xác nhận trước năm 2004, để làm thủ tục cấp sổ đỏ; Trần Văn Thôi nảy sinh ý định làm giả hồ sơ nguồn gốc đất để kiếm tiền tiêu xài. Thôi dàn xếp thời gian sang Thái Lan để đặt làm con dấu giả.

Tháng 8/2015, trước khi đi Thái Lan, Thôi tìm bộ hồ sơ nguồn gốc đất thật, có đóng dấu tròn của UBND phường Hòa Khánh, dấu chức danh "TM.UBND phường Hòa Khánh", dấu tên "Phan Văn Vĩnh" - Chủ tịch UBND phường và dấu hình chữ nhật "Sở Địa chính - Nhà đất TP Đà Nẵng".

Sau đó, Thôi đi qua Lào rồi sang Thái Lan bằng phương tiện ô tô. Khi đến Thái Lan, thấy có một cửa hiệu vẽ bảng hiệu, Thôi vào hỏi việc khắc mẫu các dấu. Chủ cơ sở này nhận khắc cho Thôi các mẫu con dấu trên bằng chất liệu cao su với giá thanh toán khoảng trên 3 triệu đồng tiền Việt Nam.

Tiếp đó, Thôi tìm bộ mẫu hồ sơ đất gồm: Đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở (hồ sơ 2 lá), sơ đồ vị trí khu đất, đơn xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (hồ sơ 3 lá); rồi xóa hết các thông tin trên phôi, chỉ để lại các thông tin mặc định; mang đi phô tô thành nhiều bộ để sử dụng khi khách có nhu cầu.

Có được các bộ mẫu hồ sơ, Thôi đem nhúng vào chậu nước lạnh có pha nước cà phê loãng, sau đó phơi nắng để cho giấy tờ có màu đất, giống y hồ sơ cũ để lâu ngày...

Thôi nói với một số người quen biết rằng, Thôi làm được hồ sơ đất đai các loại tại thời điểm trước năm 2004. Đối với trường hợp nhờ làm đầy đủ bộ hồ sơ, Thôi nhận với giá 1,5 triệu đồng/bộ; còn những trường hợp nhận viết thông tin vào hồ sơ và viết giả nội dung xác nhận của UBND phường, Thôi lấy giá từ 200 - 500 ngàn đồng/bộ.

Thôi khai đã hủy các con dấu giả trước khi cơ quan điều tra mời lên làm việc (khoảng tháng 7/2017).

Kết quả giám định 238 hồ sơ thể hiện chữ viết ở phần nội dung xác nhận của UBND phường Hòa Khánh là chữ viết của Trần Văn Thôi.

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND TP Đà Nẵng, ngoài việc làm giả hồ sơ từ mẫu phôi và con dấu do mình tự làm ra, Thôi còn làm giả hồ sơ có mẫu phôi và con dấu, chữ ký do người khác làm giả.

Thôi khai nhận những hồ sơ này Thôi nhận từ  Phan Viết Tiến, Trần Ngọc Phúc, trong hồ sơ đã có sẵn phôi mẫu và con dấu của UBND phường, chữ ký ông Phan Văn Vĩnh... Thôi chỉ điền thông tin về họ tên người xin giao đất (đối với hồ sơ 2 lá), họ tên người chuyển nhượng, người nhận chuyển nhượng (đối với hồ sơ 3 lá), viết giả nội dung xác nhận của UBND phường rồi nhận của Tiến, Phúc từ 200 - 500 ngàn đồng/bộ.

Qua điều tra đã xác định Trần Văn Thôi đã thu lợi bất chính khoảng 157 triệu đồng từ việc làm hồ sơ đất đai giả, nên đề nghị buộc Thôi và các đối tượng liên quan phái nộp toàn bộ số tiền thu lợi bất chính vào công quỹ Nhà nước theo quy định.

Trần Văn Thôi bị truy tố ra tòa về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" theo quy định tại điểm a, c khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa đã triệu tập hơn 240 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Sau một ngày xét xử sơ thẩm, thẩm vấn và xét hỏi, chiều ngày 2/6, hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án; vì còn nhiều tình tiết, chứng cứ liên quan chưa được điều tra làm rõ.

 

 

N.P