Hôm nay (4/12), tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức hội nghị triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM).

Tham dự hội nghị có đại biểu đến từ các bộ, cơ quan, các tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như: IOM, Tổ chức Lao động quốc tế...

Hội nghị được tổ chức nhằm rà soát kết quả thực hiện kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM (kế hoạch) được ban hành kèm theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. 

Thỏa thuận GCM thúc đẩy di cư hợp pháp

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đánh giá cao sự nghiêm túc, khẩn trương của nhiều bộ, cơ quan và địa phương trong triển khai thực hiện, mặc dù Kế hoạch được ban hành vào thời điểm khó khăn với tất cả quốc gia trên toàn thế giới khi phải chống đỡ đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó kiểm soát, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai.

Nhấn mạnh tác động của Covid-19 chắc chắn sẽ còn kéo dài và nặng nề, Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho rằng việc đánh giá tình hình di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài, công tác quản lý di cư của Việt Nam là vô cùng quan trọng, giúp xác định các vướng mắc nảy sinh, đề xuất giải pháp phù hợp nhằm triển khai Kế hoạch hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản lý di cư quốc tế trong thời gian tới, phù hợp với xu hướng di cư thời kỳ hậu Covid-19.

Để chính sách toàn diện về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự

Đánh giá tác động của Covid-19 đối với di cư quốc tế, bà Park Mi-Hyung, Trưởng Đại diện Phái đoàn IOM tại Việt Nam, cho rằng đại dịch Covid-19 không chỉ làm giảm dòng người di cư qua biên giới mà con làm tăng tính dễ bị tổn thương của họ.

Thách thức trên chỉ có thể giải quyết nếu như tất cả các bên liên quan đều nhất trí thừa nhận rằng di cư có lợi cho tất cả, người di cư trong bất kể tình trạng di cư nào cũng được tôn trọng và bảo vệ, và cần có phối hợp, hợp tác và đối tác ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Bà Park Mi-Hyung hy vọng sẽ tiếp tục thảo luận, đóng góp các ý kiến nhằm xây dựng chính sách toàn diện về di cư để di cư có lợi cho tất cả.

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh hội nghị sẽ là dịp để các đại biểu thảo luận các giải pháp hỗ trợ đối với làn sóng người di cư trở về do đại dịch Covid-19, bên cạnh những vấn đề trọng tâm khác. Thông qua đó, các bên liên quan sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn trong thời gian tới.

Tiếp nối hội nghị tại Hà Nội ngày 30/11, hội nghị tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ngày 4/12 gồm 4 phiên thảo luận, với các nội dung: Tổng quan về di cư của công dân Việt Nam ra nước ngoài; tình hình thực hiện kế hoạch; phương hướng triển khai Thỏa thuận GCM; tầm quan trọng của việc thực hiện Thỏa thuận GCM đối với mục tiêu đảm bảo việc làm bền vững cho người lao động, trong đó có lao động nữ và các bước triển khai Kế hoạch tiếp theo.

Tại hội nghị, một số bộ, địa phương đã chia sẻ kế hoạch triển khai của mình, đề xuất các ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Cùng với hội nghị tại Hà Nội, các kết quả trao đổi tại hội nghị này sẽ là cơ sở để Bộ Ngoại giao xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2021 của Nhóm Công tác liên ngành triển khai Thỏa thuận GCM.

Theo Quyết định số 402/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, tập trung vào các lĩnh vực: Tuyên truyền; thu thập thông tin, dữ liệu về di cư quốc tế, hoàn thiện chính sách, pháp luật; nghiên cứu dự báo tình hình, chính sách về di cư; hợp tác quốc tế.

Bộ Ngoại giao là cơ quan điều phối triển khai kế hoạch này và hiện đang thúc đẩy thành lập Nhóm Công tác liên ngành triển khai Thỏa thuận GCM.

Việt Nam thông qua Thỏa thuận GCM vào tháng 12/2018.

Thanh Thanh