Theo báo cáo công tác CCHC tỉnh Bình Định quý III năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Những ưu điểm

Trong quý III năm 2020, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện cơ bản đúng, kịp thời nội dung yêu cầu về CCHC, đặc biệt là trong công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng và ban hành các kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2020. Việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh được triển khai tương đối đồng bộ, quyết liệt, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, chú trọng công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC, tạo điều kiện cho việc triển khai công tác CCHC tại đơn vị kịp thời, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả đã tạo thuận lợi, giảm chí phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, nhất là tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, nhất là đối với công tác triển khai cung cấp dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Triển khai kế hoạch kiểm tra công tác CCHC năm 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 862/QĐ-UBND ngày 13/3/2020), đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 01 đơn vị cấp sở, 01 đơn vị cấp huyện và 04 đơn vị cấp phường, xã tập trung vào một số nội dung như: Công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC của các đơn vị; việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC; kiểm tra việc thực hiện Quy chế Văn hóa công sở; kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra của tổ kiểm tra công vụ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4861/UBND-KSTT ngày 23/7/2020 yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã (An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn, thị xã Hoài Nhơn và thị xã An Nhơn) kiểm tra làm rõ, giải quyết số lượng hồ sơ TTHC trễ hạn còn tồn đọng tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn.

Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

Nội dung kế hoạch CCHC của các cơ quan, đơn vị còn khá chung chung, thiếu các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện; công tác tuyên truyền CCHC chưa đa dạng.

Nơi làm việc và trang thiết bị phục vụ hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; việc thực hiện công khai TTHC ở một số đơn vị chưa đảm bảo; giải quyết TTHC đôi lúc còn trễ hạn, nhất là trên lĩnh vực đất đai.

Việc triển khai và thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh còn nhiều hạn chế, tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ thấp, công tác tuyên truyền để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thường xuyên.

Thực hiện việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã còn chậm so với yêu cầu, tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do công tác chỉ đạo, điều hành của một số cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC vẫn chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai công tác CCHC chưa kịp thời và tiến hành thường xuyên.

Đội ngũ công chức chuyên trách trực tiếp thực hiện nhiệm vụ CCHC tại nhiều cơ quan, địa phương còn hạn chế về năng lực tham mưu, chưa đáp ứng để triển khai các nhiệm vụ CCHC tại các đơn vị. Việc bố trí kinh phí đảm bảo để thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm của tỉnh vẫn còn hạn chế.

Hàng loạt nhiệm vụ trong quý IV

Tiếp tục thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy bên trong của sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện theo thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.

Triển khai thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng và triển khai kế hoạch thẩm định chỉ số CCHC đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra công vụ, kiểm tra, công tác CCHC, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Định năm 2020, trong đó tập trung các nhiệm vụ triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh, đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Tăng cường chỉ đạo việc thực hiện Quyết định số 2114/QĐ-UBND ngày 01/6/2020 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích, đẩy mạnh việc nộp hồ sơ TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và các hình thức thanh toán hiện đại đối với những TTHC có phát sinh thu phí, lệ phí theo quy định tại Trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu văn minh, hiện đại trong giải quyết TTHC và góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh.

Xây dựng kế hoạch CCHC năm 2021 và dự toán kinh phí đảm bảo thực hiện.

Thanh Hà