Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về PCI năm 2021 của 63 tỉnh, TP, tỉnh Thái Bình đạt 62,31 điểm, đứng thứ 47/63 tỉnh, TP (ở nhóm trung bình), giảm 1,71 điểm và giảm 22 bậc so với PCI năm 2020.

Trong đó, có 3 chỉ số tăng điểm, tăng thứ hạng (tính năng động của chính quyền tỉnh, tính minh bạch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp); 3 chỉ số tăng điểm, giảm thứ hạng (tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự); 4 chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng (gia nhập thị trường, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động).

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trong thời gian qua đó là chưa nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của chỉ số PCI trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Việc gắn trách nhiệm của các sở, ngành trong nâng cao chất lượng các chỉ số thành phần của PCI chưa cương quyết và chưa có sự gắn kết.

Cùng với đó, ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp còn ở mức độ khiêm tốn; công tác cải cách hành chính hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu, các sở, ngành, địa phương phải xác định đúng vị trí, tầm quan trọng của cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nhìn nhận rõ trách nhiệm của mình về những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian qua dẫn đến giảm thứ hạng và giảm số điểm của PCI, trên cơ sở đó có thái độ nghiêm túc để cải thiện chỉ số PCI…

Đồng thời, phải tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là về các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ một cách thực chất, kịp thời, đầy đủ cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, tăng cường thanh tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức có thái độ không đúng mực và có hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Trọng Tài