Ngày 24/9, tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả chỉ đạo, định hướng và xử lý thông tin báo chí trên địa bàngiai đoạn 2021- 2025.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc chỉ đạo, xử lý thông tin trên báo chí thường xuyên, liên tục, kịp thời, chính xác và theo đúng quy định. Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo kịp thời, khách quan, trở thành nguồn tin chính thống cho các cơ quan báo chí. Cung cấp thông tin cho báo chí bằng các hình thức một cách linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo nguồn tin chính xác, đúng thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị với cơ quan báo chí để thực hiện tốt công tác chỉ đạo, xử lý thông tin báo chí và cung cấp thông tin cho báo chí.

Khi nhận được thông tin do báo chí đăng, phát; hoặc khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, văn bản đề nghị xử lý của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về các vấn đề được báo chí đăng, phát thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc và trả lời bằng văn bản về kết quả, biện pháp giải quyết cho các cơ quan báo chí đã đưa tin; đồng thời báo cáo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT.

Trường hợp các đơn vị đã tổ chức kiểm tra, xác minh vấn đề báo nêu nhưng chưa có kết quả (do vấn đề có nhiều tình tiết phức tạp) thì báo cáo nêu rõ lý do, biện pháp giải quyết, thời hạn thực hiện về UBND tỉnh, Sở TT&TT, đồng thời thông tin cho cơ quan báo chí đã đăng, phát.

Trường hợp báo chí thông tin đúng thì tổ chức, cá nhân được báo chí phản ánh tiếp thu nội dung thông tin và có biện pháp giải quyết, khắc phục các vi phạm theo quy định hiện hành; có văn bản báo cáo kết quả xử lý gửi về UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và các cơ quan báo chí đã đăng, phát.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp thu, sửa chữa các vi phạm báo chí phản ánh.

Đến hết tháng 8/2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 74 văn phòng đại diện và phóng viên thường trú. Trong đó, có 34 văn phòng đại diện (với 142 nhà báo, phóng viên, cộng tác viên) và 40 phóng viên thường trú (với 70 phóng viên và cộng tác viên).

 Tỉnh có 3 cơ quan báo chí gồm: Báo Nghệ An, Đài PT-TH tỉnh và Tạp chí Sông Lam

Trường hợp không đồng ý với thông tin do báo chí đăng, phát các cơ quan, đơn vị, địa phương có quyền trao đổi bằng văn bản hoặc thông qua đối thoại trực tiếp với cơ quan báo chí để làm rõ quan điểm của mình. Văn bản trả lời của tổ chức, cá nhân phải nêu rõ thông tin nào đúng, thông tin nào sai (có căn cứ kèm theo) đã đăng phát trong tác phẩm báo chí; yêu cầu cải chính hoặc kiến nghị xử lý vi phạm đối với phóng viên hoặc cơ quan báo chí gửi UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và cơ quan báo chí đã đăng phát.

Ý kiến trao đổi của các cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc cá nhân không được xúc phạm cơ quan báo chí, danh dự, nhân phẩm của tác giả tác phẩm báo chí và không vi phạm các quy định của pháp luật.

Trường hợp không thống nhất với văn bản trao đổi của tổ chức, cá nhân thì cơ quan báo chí có quyền thông tin để làm rõ quan điểm của mình. Sau 3 lần đăng, phát ý kiến trao đổi của tổ chức, cá nhân và cơ quan báo chí mà chưa đạt được kết quả cuối cùng, Sở TT&TT có quyền yêu cầu ngừng, đăng, phát các thông tin. Tổ chức, cá nhân không đồng ý với các nội dung đã trao đổi có quyền kiến nghị, khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện vụ việc theo quy định của pháp luật tại Tòa án.

Trong trường hợp báo chí thông tin sai sự thật, thông tin gây hiểu nhầm làm tổn hại đến uy tín, danh dự, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì cơ quan, đơn vị yêu cầu cơ quan báo chí thực hiện việc cải chính theo Điều 42 Luật Báo chí năm 2016.

Việc đăng, phát thông tin của cơ quan báo chí phải có nội dung phù hợp với định hướng thông tin; phù hợp với tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ và không vi phạm quy định tại Điều 10 của Luật Báo chí.

Cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát đúng nội dung phát ngôn và thông tin do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ thông tin về họ tên và đơn vị của người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn.

Việc xin lỗi, cải chính, đính chính trên báo chí về các thông tin chưa chính xác do tổng biên tập, giám đốc cơ quan báo chí chịu trách nhiệm.

Người đứng đầu cơ quan báo chí (tổng biên tập, giám đốc) chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan chủ quản và trước cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí những nội dung thông tin đăng, phát trên báo được phân công phụ trách...

Xuân Thống