Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2022.

Trước đó, ngày 22/10/2012, UBND tỉnh Nam Định ban hành quyết định trong đó quy định rõ tiêu chí, phân loại, trình tự, thủ tục, thẩm quyền xét duyệt, công nhận khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở tôn giáo đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh, trật tự” trên địa bàn.

Đối với tiêu chí để công nhận cơ sở tôn giáo đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh, trật tự”, quy định nêu rõ:

1. Hàng năm (trong quý I), cơ sở tôn giáo có đăng ký hưởng ứng mô hình phong trào “Ba An toàn” về an ninh, trật tự theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; hưởng ứng các phong trào do Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể phát động.

2. Tổ chức các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng theo đúng quy định của pháp luật; cảnh giác, phòng ngừa luận điệu xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch và phần tử xấu; thực hiện quy định quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự.

3. Cơ sở tôn giáo thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tội phạm:

a. Phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của tôn giáo, vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo, các cơ sở tôn giáo tham gia đóng góp tích cực cho công tác giữ gìn an ninh, trật tự.

b. Thường xuyên nhắc nhở tín đồ gương mẫu chấp hành những quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; Không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp liên quan tới tôn giáo.

c. Tham gia hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi; vận động cải nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

d. Củng cố mối quan hệ gắn bó giữa cơ sở tôn giáo với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân, chính quyền và lực lượng công an.

e. Có nội quy, quy chế và biện pháp phù hợp bảo vệ an toàn tài sản, đồ thờ cúng, phòng, chống trộm cắp, cháy, nổ. Những đồ thờ, cổ vật có giá trị phải được đăng ký quản lý theo đúng quy định và phân công người trông coi, bảo vệ.

4. Không để xảy ra các vụ việc liên quan tới an ninh, trật tự:

a. Không để mất trộm đồ thờ cúng, tài sản do sơ hở, mất cảnh giác; không có chức sắc, chức việc, tín đồ hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật.

b. Không có vi phạm về đăng ký, quản lý cư trú; không có người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, đèn trời trong cơ sở tôn giáo.

5. Khi xảy ra các vụ việc liên quan tới việc giữ gìn an ninh, trật tự, cơ sở tôn giáo thông báo kịp thời tới UBND, công an cấp xã và các cơ quan liên quan để có biện pháp giải quyết.

 

Thanh Lan