Thanh tra Sở GTVT (sau đây gọi là Thanh tra Sở) là cơ quan của Sở, giúp Giám đốc Sở tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý Nhà nước của Sở về lĩnh vực GTVT trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở có con dấu và tài khoản riêng, chịu sự chỉ đạo, điều hành của Giám đốc Sở, đồng thời chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra và hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh, về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ GTVT.

Về nhiệm vụ, quyền hạn, Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ quyền hạn theo quy định tại Điều 24 Luật Thanh tra năm 2010, Điều 13 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/20211 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra, Điều 9 Nghị định số 57/2013/NĐ-CP ngày 31/5/2013 về tổ chức và hoạt động thanh tra ngành GTVT.

Thanh tra Sở có Chánh Thanh tra, các Phó Chánh Thanh tra, các thanh tra viên và công chức khác.

Chánh Thanh tra Sở do Giám đốc Sở GTVT bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với Chánh Thanh tra tỉnh.

Phó Chánh Thanh tra Sở do Giám đốc Sở GTVT bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Chánh Thanh tra Sở. Phó Chánh Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chánh Thanh tra Sở.

Thanh tra Sở được tổ chức 03 đội nghiệp vụ, gồm: Đội Tham mưu tổng hợp; Đội Thanh tra số 1; Đội Thanh tra số 2.

Các đội có đội trưởng, phó đội trưởng do Chánh Thanh tra Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy định pháp luật.

Biên chế công chức của Thanh tra Sở do Giám đốc Sở GTVT giao trong tổng biên chế công chức của Sở GTVT được cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm.

Giám đốc Sở GTVT có trách nhiệm: Quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của các đội nghiệp vụ của Thanh tra Sở. Chỉ đạo Thanh tra Sở xây dựng Đề án Vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức của Thanh tra Sở phù hợp với Đề án Vị trí việc làm của Sở; sử dụng, quản lý công chức thuộc Thanh tra Sở phù hợp với vị trí việc làm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký - 5/8/2021.

Huyền Anh