Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam ghi nhận các hoạt động quảng cáo có ý nghĩa trong việc phản ánh trung thực, khách quan sự phát triển và hội nhập trong nền kinh tế thị trường, góp phần xây dựng hình ảnh văn minh, hiện đại và bảo đảm mỹ quan đô thị, góp phần vào nguồn thu ngân sách.

Tuy nhiên, thực trạng hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng chưa thực sự chuyên nghiệp.

Hội nghị lần này là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo cùng nhau đánh giá việc thi hành và triển khai thực hiện Luật Quảng cáo sau 10 năm. 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Trần Thị Hoàng Mai cho biết: Ngày 21/6/2012, Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo. Luật có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013, đánh dấu bước phát triển mới của pháp luật về quảng cáo ở nước ta, có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình phát triển, hội nhập của nền kinh tế nói chung và ngành quảng cáo nói riêng, đặc biệt là trước xu thế toàn cầu hóa.

Hải Phòng là địa phương đã xây dựng quy hoạch quảng cáo từ năm 2004, đến nay quy hoạch đó đã không còn phù hợp, Sở VH&TT đang trình UBND thành phố phê duyệt Dự án “Rà soát, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thực hiện đã tạo hành lang pháp lý làm cơ sở để thống nhất thực hiện trong các hoạt động có liên quan đến quảng cáo góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức các hoạt động dịch vụ quảng cáo bảo đảm đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo.

Từ năm 2013 đến nay, Sở VH&TT Hải Phòng đã tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng, băng rôn và đoàn người quảng cáo.

Các quy định về thủ tục như thông báo phụ trương chuyên quảng cáo đối với báo in, thời lượng quảng cáo trên truyền hình, tỷ lệ diện tích quảng cáo đối với báo chí, dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo, số lần ngắt để quảng cáo trong chương trình phim truyện, vui chơi giải trí cơ bản được các cơ quan báo chí trên địa bàn thực hiện nghiêm túc.

Việc quảng cáo trên sản phẩm in được thực hiện nghiêm theo các quy định của nhà nước đã được ban hành.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm Luật Quảng cáo được thực hiện thường xuyên, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước một số tỉnh/thành phố, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo đã phát biểu ý kiến nhằm đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện Luật Quảng cáo.

Tham dự hội nghị, Thứ Trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết: Sau 10 năm thực hiện, Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, phát triển cơ sở hạ tầng quảng cáo ngoài trời theo hướng hiện đại, phát triển thị trường quảng cáo với đa dạng các hình thức, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt đông quảng cáo và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo còn thu được nhiều kết quả tích cực trên các mặt như chấn chỉnh, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, hạn chế tối đa các hành vi quảng cáo sai sự thật. quảng cáo phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định trao bằng khen cho 23 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Luật Quảng cáo, trong đó có Sở VH&TT Hải Phòng.

Kim Thành