Công bố kèm theo quyết định này là 24 danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Thanh tra tỉnh, trong đó: 09 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh; 08 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, thành phố và 07 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2700/QĐ-UBND ngày 1/11/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Thanh tra tỉnh.

Về tiếp công dân (TCD), xử lý đơn, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC): cấp tỉnh có 5 TTHC, về thời hạn giải quyết được quy định. Cụ thể:

Thủ tục TCD, được quy định, trong thời hạn 9 ngày làm việc kể từ ngày nhận nội dung KN, TC, kiến nghị phản ánh (KNPA) người TCD có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã KN, TC, KNPA.

Thủ tục xử lý đơn, quy định trong thời hạn 9 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn KN, TC, KNPA.

Thủ tục giải quyết KN lần đầu, thời hạn là 27 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn  nhưng không quá 40 ngày, kể từ ngày thụ lý. Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thì thời hạn giải quyết KN không quá 40 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 54 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Thủ tục giải quyết KN lần hai, là 40 ngày làm việc; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn  nhưng không quá 54 ngày, kể từ ngày thụ lý. Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thì thời hạn giải quyết KN không quá 54 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp  thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 63 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Thủ tục giải quyết TC, được quy định là 27 ngày kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết TC một lần nhưng không quá 27 ngày. Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết TC hai lần, mỗi lần không quá 27 ngày.

Lĩnh vực phòng chống tham nhũng (PCTN), thẩm quyền cấp tỉnh có 4 TTHC; thời hạn giải quyết như sau:

Thủ tục kê khai tài sản, thu nhập

Thời điểm hoàn thành kê khai lần đầu: Người lần đầu giữ vị trí công tác quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 34 Luật PCTN phải hoàn thành việc kê khai chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày được tiếp nhận, tuyển dụng, bố trí vào vị trí công tác.

Thời điểm hoàn thành việc kê khai bổ sung: Khi người có nghĩa vụ kê khai có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên. Việc kê khai phải hoàn thành trước 31 tháng 12 của năm có biến động về tài sản thu nhập.

Thời điểm hoàn thành việc kê khai hàng năm: Người giữ chức vụ giám đốc sở và tương đương trở lên; người có nghĩa vụ kê khai theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 36 Luật PCTN phải hoàn thành trước 31/12 hàng năm.

Thời điểm hoàn thành việc kê khai phục vụ công tác cán bộ: Người có nghĩa vụ kê khai quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 34 Luật PCTN, hoàn thành kê khai chậm nhất là 10 ngày trước ngày dự kiến bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ khác. Người có nghĩa vụ kê khai quy định tại khoản 4 Điều 34 Luật PCTN việc kê khai được thực hiện theo quy định của pháp luật về bầu cử.

Thủ tục về xác minh tài sản, thu nhập

Không quá 115 ngày (trong đó thời hạn xác minh là 45 ngày, trường hợp phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 90 ngày; thời hạn ban hành kết luận là 10 ngày, trường hợp phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 20 ngày; thời hạn công khai kết luận là 05 ngày làm việc).

Thủ tục tiếp nhận yêu cầu giải trình

Thời hạn ra thông báo tiếp nhận hoặc từ chối giải trình là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu giải trình.

Thủ tục thực hiện việc giải trình

Thời hạn thực hiện việc giải trình không quá 15 ngày kể từ ngày ra thông báo tiếp nhận yêu cầu giải trình. Trường hợp có nội dung phức tạp thì có thể gia hạn 01 lần, thời gian gia hạn không quá 15 ngày và phải thông báo bằng văn bản đến người yêu cầu giải trình.

Trường hợp yêu cầu giải trình trực tiếp có nội dung đơn giản thì việc giải trình có thể thực hiện bằng hình thức trực tiếp nhưng phải được lập thành biên bản có chữ ký hoặc điểm chỉ của các bên.

Giải trình được thực hiện bằng ban hành văn bản giải trình.

Đối với thẩm quyền của cấp huyện: TCD, xử lý đơn, giải quyết KN, TC cũng có 5 TTHC; thời hạn giải quyết được quy định như đối với cấp tỉnh.

Lĩnh vực PCTN có 3 TTHC: Thủ tục kê khai tài sản thu nhập, thủ tục yêu cầu tiếp nhận giải trình thực hiện như quy định đối với cấp tỉnh.

Thủ tục thực hiện việc giải trình: Thời hạn thực hiện việc giải trình không quá 15 ngày kể từ ngày ra thông báo tiếp nhận yêu cầu giải trình. Trường hợp có nội dung phức tạp thì có thể gia hạn 01 lần, thời gian gia hạn không quá 15 ngày và phải thông báo bằng văn bản đến người yêu cầu giải trình.

Đối với cấp xã: TCD, xử lý đơn, giải quyết KN, TC có 4 TTHC, gồm: thủ tục TCD, xử lý đơn, giải quyết KN lần đầu và giải quyết TC; thời hạn giải quyết được quy định như đối với cấp huyện. Lĩnh vực PCTN có 3 TTHC thực hiện như quy định ở cấp huyện.

Trần Kiên