Cụ thể là đề xuất khi phát hiện trường hợp vi phạm qua camera giám sát trên các tuyến đường, cao tốc nhưng người vi phạm lại có địa chỉ ở tỉnh khác thì CSGT sẽ chuyển kết quả tới cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan cùng cấp nơi người vi phạm cư trú để giải quyết.

Đại diện Cục CSGT cho biết, quá trình tăng cường xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera, lực lượng CSGT nhận thấy có tình trạng người vi phạm ở xa nơi bị phát hiện vi phạm.

"Hiện nay, theo quy định xử phạt vi phạm hành chính thì thủ trưởng cơ quan nơi trực tiếp phát hiện vi phạm mới có thẩm quyền lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính" - đại diện Cục CSGT thông tin.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Cục CSGT đã đề nghị cơ quan soạn thảo Nghị định 100 sửa đổi một số nội dung tại khoản 8, Điều 80, quy định về thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt.

Hiện khoản 8 Điều 80 quy định: Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Đại diện Cục CSGT cho biết, cơ quan này đề xuất chuyển chứng cứ vi phạm được ghi nhận thông qua thiết bị nghiệp vụ về cơ quan chức năng địa phương để lập biên bản, tạo thuận lợi cho người dân.

Trường hợp bị phát hiện vi phạm hành chính ở tỉnh này nhưng tài xế cư trú ở tỉnh khác; hoặc bị phát hiện vi phạm hành chính ở huyện này nhưng cư trú ở huyện khác và việc đi lại gặp khó khăn thì cơ quan phát hiện vi phạm được chuyển kết quả thu thập đến cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan cùng cấp nơi người vi phạm cư trú.

 

Q. Đông