Quy chế phối hợp sẽ tăng cường trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các Sở Công an, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trên cả nước. Quy chế cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị triển khai những biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và quản lý xây dựng.

Nội dung phối hợp được thể hiện trên nhiều mặt như: trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hai bộ; tham gia xây dựng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về lĩnh vực an ninh, trật tự và xây dựng; đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng; tuyên truyền, xây dựng, củng cố phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác phòng cháy chữa cháy và quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án, công trình…

Văn phòng Bộ Công an và Văn phòng Bộ Xây dựng sẽ là những cơ quan thường trực, đầu mối theo dõi, tổng hợp, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện quy chế này.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Xây dựng  Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Lễ ký. Ảnh: QT 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá, ngành Xây dựng luôn giữ vững vai trò là một trong những ngành kinh tế kỹ thuật mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Dấu ấn của ngành Xây dựng trong nhiều năm qua được thể hiện rõ qua việc thi công những công trình lớn như: Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất… Bên cạnh đó, ngành Xây dựng còn có đóng góp tích cực trong việc thi công các công trình an ninh, quốc phòng.

Đại tướng Tô Lâm đánh giá, mối quan hệ phối hợp giữa hai ngành Công an và Xây dựng đã được xây dựng, duy trì, không ngừng phát triển qua các thời kỳ. Trong những năm qua, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng của hai bộ đã phối hợp thường xuyên, chặt chẽ và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực công tác có liên quan.

“Việc ký quy chế phối hợp giữa hai bộ sẽ giúp hai ngành Công an và Xây dựng triển khai hiệu quả các mặt công tác. Lễ ký quy chế phối hợp hôm nay sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để hai bộ phối hợp toàn diện, chặt chẽ hơn nữa trên các mặt công tác có liên quan”- Đại tướng Tô Lâm phát biểu.

Ông Phạm Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Bộ Xây dựng đang quản lý 7 lĩnh vực chủ yếu và 25 nhóm nhiệm vụ cụ thể về xây dựng. Trong đó, hầu hết đều có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội, vì vậy, Bộ Xây dựng luôn có ý thức phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để bảo đảm yếu tố an ninh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Bộ.

“Quy chế này sẽ được cụ thể hoá trong thời gian tới góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phối hợp giữa hai Bộ trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình” - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu.

TQ