Ngày 16/06/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã ký Quyết định số 23/2021/QĐ-UBND ban hành quy định chế độ báo cáo định kỳ công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2021. Quyết định số 3146/QĐ-UBND ngày 28/10/2013 của UBND tỉnh quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định số 23/2021/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành.

Quy định này áp dụng đối với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp Nhà nước); UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã) và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện chế độ báo cáo công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Báo cáo được thể hiện bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử, có chữ ký của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và được đóng dấu theo quy định.

Trường hợp thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước ủy quyền cho thủ trưởng cơ quan thanh tra cùng cấp ký báo cáo thì thực hiện theo quy định về ký thừa ủy quyền.

Báo cáo được gửi tới cơ quan nhận báo cáo bằng hệ thống văn bản điện tử trong cơ quan hành chính Nhà nước hoặc một số phương thức sau: Gửi qua thư điện tử của cơ quan hành chính Nhà nước; gửi trực tiếp; gửi qua dịch vụ bưu chính; gửi qua phần mềm hệ thống thông tin báo cáo của Thanh tra Chính phủ (khi được Thanh tra Chính phủ triển khai); các phương thức khác theo quy định của pháp luật.

Tất cả báo cáo và biểu mẫu được gửi theo các phương thức trên phải đính kèm tệp tin (file word, excel) để thuận tiện cho cơ quan nhận báo cáo trong công tác tổng hợp.

Quy định nêu rõ đối tượng thực hiện báo cáo; cơ quan nhận báo cáo; quy trình thực hiện và thời hạn gửi báo cáo; nội dung báo cáo; tần suất báo cáo; cách thức báo cáo trong các lĩnh vực công tác: Thanh tra; tiếp công dân; giải quyết KN, TC; PCTN đối với các báo cáo định kỳ: Quý I, 6 tháng, 9 tháng và hằng năm và các báo cáo định kỳ: Quý II, quý III và quý IV.

Thanh tra tỉnh có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định này. Thường xuyên rà soát để tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ báo cáo định kỳ lĩnh vực công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN cho phù hợp với mục tiêu quản lý, đáp ứng nguyên tắc, yêu cầu của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước, Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ. Tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi về thuộc phạm vi báo cáo của UBND tỉnh để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ đúng thời gian quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; doanh nghiệp Nhà nước; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN theo quy định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo định kỳ về UBND tỉnh (thông qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Quy định nêu rõ: Văn bản quy phạm pháp luật có nội dung quy định về chế độ báo cáo công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN do các cơ quan soạn thảo, trình UBND cùng cấp ban hành phải thực hiện đúng nguyên tắc, yêu cầu của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước và các quy định khác của pháp luật có liên quan. UBND cấp huyện, cấp xã không được ban hành văn bản hành chính thông thường để quy định báo cáo các nội dung công việc có tính chất định kỳ trên các lĩnh vực công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KN, TC và PCTN.

Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được dẫn chiếu tại quy định này được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thì thực hiện theo các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ đó.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, doanh nghiệp Nhà nước, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phản ánh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để được xem xét, hướng dẫn, giải quyết theo quy định.


Hàn Ngọc