Tối 18/9, một tài khoản facebook đăng trên trang cá nhân clip cầm nón lá che vòng một, tạo dáng phản cảm trên một nóc nhà ở phố cổ Hội An (Quảng Nam). Những hình ảnh "thiếu vải" của cô gái lập tức nhận nhiều bình luận trái chiều từ dân mạng.

Sau ít giờ chia sẻ, video nhận được hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ. Không ít người “ném đá” cô gái vì “khoe thân” ở phố cổ Hội An. 

“Xin bạn hãy để một ít lòng tự trọng cho bản thân. Mình là người Hội An, mình cảm nhận bạn thật lố lăng với hành động này. Bạn nên tôn trọng con người và nét văn hoá của đô thị cổ Hội An", một tài khoản bình luận.

Trước sự việc này, lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An cho biết đang xác nhận kỹ về thời gian video được quay. 

"Trường hợp này tương tự việc một đôi chụp ảnh cưới gần đây. Họ đã chụp vài năm nhưng mãi gần đây mới đăng lên. Địa điểm quay chính xác là Hội An nhưng chúng tôi cần xác minh thêm là mới quay hay lâu rồi. Dựa vào khung cảnh, đơn vị có thể xác định đây là quán cà phê ở số nhà 130, Trần Phú, Hội An. Phía Phòng Văn hóa và Thông tin đã cử cán bộ đến làm việc với chủ nhà để làm rõ sự việc. Nhiều người đánh giá trường hợp này là một tiền lệ xấu, ảnh hưởng tới hình ảnh của TP Hội An", vị lãnh đạo cho biết.

Việc chụp ảnh, quay video "khoe thân” không hiếm trong thời đại công nghệ số ở Việt Nam hiện nay. Vì thế, nhiều người cho rằng cần có chế tài mạnh xử lý những hình ảnh phản cảm này.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An, Trưởng Văn phòng Luật sư Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Trên thế giới hay Việt Nam, việc chụp ảnh khỏa thân đã xuất hiện từ lâu. Tôi cho rằng loại hình nghệ thuật này không vi phạm pháp luật. Khi chụp ảnh sẽ có 2 tình huống xảy ra, đó là hình ảnh được người chụp đưa lên mang tính nghệ thuật hay mang tính khiêu dâm. Việc xác định hình ảnh khiêu dâm hay mang tính nghệ thuật cũng rất khó khăn”.

Cũng theo luật sư này, nếu giả sử bức ảnh trên mang tính chất khiêu dâm nhưng có phải là cô gái kia cố tình đăng lên không hay do ai khác đăng lên. “Theo tôi rất khó để xác định được hành vi này có vi phạm pháp luật hay không”, luật sư An khẳng định.

Luật sư An nói thêm, đối với những bức hình có dấu hiệu khiêu dâm hoặc đồi trụy thì người tung những bức hình ấy lên có thể chịu xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự về việc tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của pháp luật. Vấn đề cần xác định trong sự việc này ai là người đưa video, hình ảnh lên mạng, đưa lên mạng với mục đích gì, cô gái trong ảnh có đồng ý đưa lên mạng không?

Thanh Thanh