Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, bản dự thảo Nghị định lần thứ 10 công bố ngày 7/8 có nhiều nội dung trái ngược hoàn toàn với bản dự thảo Nghị định lần thứ 9 (ngày 17/7/2019) và những nội dung này có nhiều điểm bất hợp lý, đi ngược lại hoàn toàn với cả một quá trình (hơn 3 năm) của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng rất nhiều bộ, ban, ngành, các chuyên gia, các hiệp hội… nghiên cứu xây dựng.

Trong đó dự thảo lần này đã bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch). Xe hợp đồng điện tử vẫn phải dán cố định cụm từ “xe hợp đồng” trên kính trước và kính sau theo quy định và cụm từ này phải làm bằng vật liệu phản quang. 

Dự thảo lần thứ 10 này đã khiến cộng đồng các doanh nghiệp taxi "hoang mang, lo lắng".

VATA kiến nghị Thủ tướng: Tại khoản 5 Điều 11 của dự thảo, nên bỏ nội dung: “Doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng hợp đồng điện tử phải có bộ phận quản lý theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông theo quy định".

Bổ sung cụm từ: Đối với các hộ kinh doanh vận tải thì chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm tổ chức quản lý và thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông theo quy định của pháp luật vào đoạn cuối của khoản 5 Điều 11.

Vì, tại điểm b khoản 2 và khoản 3 Điều 67 Luật Giao thông đường bộ đã quy định chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định… còn đối với vận tải theo hợp đồng thì hộ kinh doanh cũng được phép kinh doanh.

Về nội dung đề nghị quy định mẫu tem kiểm định an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường theo hướng phân biệt xe kinh doanh và không kinh doanh vận tải: Theo quy định tại khoản 8 Điều 23 của Dự thảo VATA đề nghị sửa lại cho rõ hơn, vì nội dung như dự thảo chưa làm rõ.

Trong thư kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội Taxi Hà Nội mong muốn:

Được đối thoại với Thủ tướng, về chỉ đạo của Thủ tướng đối với Bộ GTVT: “Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch)”.

Được kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế.

Được kiến nghị và giải đáp thắc chuyển đổi hình thức doanh nghiệp và hợp đồng lao động.

“Chúng tôi cho rằng, với sự thay đổi đột ngột về chính sách của Chính phủ đối với nhiều nội dung quan trọng trong dự thảo nghị định thì việc đối thoại để lắng nghe, nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp taxi (đối tượng chịu sự điều chỉnh và tác động trực tiếp của dự thảo nghị định) là điều không thể không làm”, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu.

Trước đó, trong dự thảo lần thứ 9, một nội dung được quan tâm nhiều nhất là việc các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be… đã được xác định là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải có bản chất như taxi - nhưng được xếp chung với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Như vậy hình thức này cần có hợp đồng điện tử, đồng thời xe dưới 9 chỗ ngồi tham gia cung cấp dịch vụ phải gắn hộp đèn trên nóc xe. 

Được biết, cũng vì những vấn đề nêu trên, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cũng đã gửi thư xin được đối thoại với Thủ tướng.

Nghiêm Lan