Sáng 22/9, Tổ Công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ Công thương về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.  

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, mỗi năm, doanh nghiệp phải tiêu tốn khoảng gần 30 triệu ngày công, hơn 14 nghìn tỷ đồng chi phí cho kiểm tra chuyên ngành.

“Chúng ta không thể buông lỏng quản lý Nhà nước về hàng hóa xuất nhập khẩu. Nhưng không vì lý do đó mà chúng ta trói doanh nghiệp, trói sản xuất, gây khó khăn cho doanh nghiệp, gây tốn kém”, ông Dũng nói, năm 2017 là năm cắt giảm chi phí chính thức và không chính thức.

Thủ tướng khen 3 vấn đề lớn

Người đứng đầu Tổ công tác chuyển lời của Thủ tướng khen ngợi, biểu dương Bộ Công thương 3 vấn đề lớn.

Đầu tiên, là vấn đề tổ chức, sắp xếp bộ máy. Theo ông Mai Tiến Dũng, Bộ Công thương là bộ tiên phong trong vấn đề đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng gọn nhẹ, tinh giản, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

“Đến nay, đã giảm được 5 đầu mối so với trước, đây là cố gắng rất lớn của lãnh đạo Bộ”, Tổ trưởng Tổ Công tác nhấn mạnh..

Thủ tướng cũng biểu dương Bộ Công thương, trực tiếp là Bộ trưởng đã trực tiếp chỉ đạo xử lý 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả kéo dài.

Bộ Công thương đã thành lập tổ công tác để tham mưu, đưa ra giải pháp xử lý từng dự án. Trong đó, có dự án tiếp tục đưa vào hoạt động, có dự án lập phương án bán, có dự án nếu không thực hiện được thì tìm cách thu hồi vốn Nhà nước, cổ phần hóa, thoái vốn, kể cả phá sản thế nào.

Vấn đề thứ 3 được Thủ tướng khen là Bộ đã cắt giảm các điều kiện kinh doanh, các bộ thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

“Với quyết tâm cao nhất, Bộ đã cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh tại Thông tư 18 vừa được ban hành hôm qua (ngày 21/9), đây là động thái tích cực mạnh mẽ nhất”, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết thêm, Bộ này cũng đã cắt giảm, xóa bỏ 40 bộ thủ tục trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Bộ Công thương cũng xóa bỏ khoảng 420/720 mã hồ sơ phải kiểm tra trước thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ đạt tỷ lệ 58,3%.

Theo ông Mai Tiến Dũng, “đây là điều rất mừng! Bộ có nhiều đổi mới sáng tạo, từ thay đổi phương thức kiểm tra, đánh giá sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp…”.

Thời gian tới, Thủ tướng giao Bộ Công thương tiếp tục tập trung xử lý các dự án thua lỗ, kém hiệu quả kéo dài; thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước với mục tiêu thu lại cho Nhà nước cao nhất, không tiêu cực, không lợi ích nhóm.

Doanh nghiệp “ốm đau vào viện” còn rất lớn

Liên quan đến kiểm tra chuyên ngành dù đã chuẩn bị rất tốt, hơn cả mong đợi của Thủ tướng, nhưng còn nhiều vấn đề cần tiếp tục phải rà soát.

Tổ trưởng Tổ công tác đặt vấn đề, hiện nay có thực tế, 1 mặt hàng chuyên ngành bị điều chỉnh bởi nhiều văn bản. Đề nghị bộ tiếp tục rà soát theo hướng 1 mặt hàng bị điều chỉnh bởi ít văn bản nhất.

1 mặt hàng phải chịu kiểm tra chuyên ngành của nhiều bộ, thậm chí 2 bộ, 3 bộ, thậm chí 2 cơ quan trong 1 bộ. Nếu ngành Công thương có việc này thì đề nghị rà soát chi tiết hơn nữa để tới đây báo cáo Thủ tướng theo hướng là 1 mặt hàng chỉ giao 1 bộ chủ trì, còn các bộ khác phối hợp.

Đáng nói, kiểm tra thủ tục chuyên ngành, nhưng có bộ chuyên ngành không công bố được quy chuẩn kỹ thuật nên kiểm tra bằng cảm quan, kiểm tra bằng mắt. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quy chuẩn kỹ thuật rà soát chi tiết hơn nữa. Vì nếu không công bố được quy chuẩn thì không thể làm được.

Hơn nữa, hiện nay đã thành lập 10 điểm kiểm tra tập trung, nhưng do chưa được quan tâm đầu tư trang thiết bị kỹ thuật nên không hiệu quả. Hàng hóa vẫn phải mang về cơ quan do bộ chỉ định để kiểm tra, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Dũng rất mong các các sản phẩm của ta đều có công bộ tiêu chuẩn. Nếu như mặt hàng nào ủy quyền được cho doanh nghiệp, địa phương thì để cho doanh nghiệp, địa phương công bố.

Cùng với đó, cần hết sức quan tâm đến kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn.

“Nếu không tháo gỡ thì doanh nghiệp rất khó khăn. Năm 2016, các doanh nghiệp mới khởi nghiệp hơn 110 nghìn doanh nghiệp, nhưng số doanh nghiệp ốm, doanh nghiệp đóng cửa, doanh nghiệp đau bụng, vào viện cũng rất lớn. Như vậy số doanh nghiệp thành lập ra không có ý nghĩa nhiều vì thành lập ra mà ốm đau nhiều thì tốn kém cho xã hội rất nhiều”, ông Dũng nói.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, cảm ơn Tổ Công tác đã đến kiểm tra, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho hay, việc xóa bỏ hơn 675 điều kiện kinh doanh chưa phải là cuối cùng. Bộ sẽ tiếp tục rà soát theo hướng công khai minh bạch, trong sáng, cầu thị, đúng thực tiễn, có cơ sở pháp lý chứ không làm bậy.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công thương sẽ thực hiện đồng bộ triệt để, cải cách hành chính, hướng vào phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhưng không chạy theo thành tích mà tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng mọi giá.

Thảo Nguyên