Báo cáo của BHXH tỉnh Hưng Yên cho thấy, đến hết tháng 9.2018, toàn tỉnh có 993.337 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Riêng đối với BHYT, thời gian qua, cơ quan BHXH đã tích cực, chủ động phối hợp tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần đưa tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đến ngày 30/9/2018 đạt trên 86% dân số.

Số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp năm 2017 đạt trên 3.446 tỷ đồng, tăng gần 11% so với năm 2016; 9 tháng đầu năm nay, số thu đạt trên 2.870 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, tỉnh Hưng Yên cũng cho biết, từ năm 2015, ngoài nguồn hỗ trợ (20%) từ Ngân hàng Thế giới, tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ thêm 10% kinh phí mua thẻ BHYT đối với hộ gia đình cận nghèo; từ năm 2018, ngân sách tỉnh tiếp tục trích hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho một số đối tượng như: Đảng viên được tặng Huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên chưa có thẻ BHYT được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; người tham gia tổ thu gom rác thải tại các thôn, khu phố chưa có thẻ BHYT được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT; học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 60% mức đóng BHYT. 


Ngoài ra, UBND tỉnh Hưng Yên đã đồng ý hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT bổ sung đối với 2 nhóm dân cư là người cao tuổi từ trên 60 tuổi đến dưới 80 tuổi và các chức sắc tôn giáo chưa có thẻ BHYT với mức hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT.

Công tác giải quyết chế độ BHXH và quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người lao động đã được thực hiện kịp thời, đầy đủ, thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người hưởng, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù vậy, theo ông Phạm Hữu Hiện, Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên, việc thực hiện chính sách BHYT tại tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác quản lý quỹ BHYT. 

Nguyên nhân do có một số thay đổi về chính sách BHYT như một số chỉ định sử dụng và thanh toán dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế  không hợp lý; một số dịch vụ kỹ thuật được thanh toán sang dịch vụ kỹ thuật khác với giá cao hơn như phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa, phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc do viêm ruột thừa, phẫu thuật vết thương phần mềm phức tạp. 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đề nghị ngành BHXH, ngành Y tế tỉnh làm rõ một số vấn đề về công tác phối hợp khám, chữa bệnh, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT, nguyên nhân số chi vượt quỹ BHYT, chuyển tuyến trong  khám, chữa bệnh…

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, trong đó, đặc biệt là công tác phát triển đối tượng, công tác thu BHXH, BHYT. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Khương, số người tham gia BHXH, BHTN ở Hưng Yên vẫn ở mức thấp, đặc biệt là số người tham gia BHXH tự nguyện.

“Ngành Y tế cần quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nếu không thì khó giữ được bệnh nhân. Về lâu dài tỉnh có định hướng và ngành Y tế phải tham mưu, đẩy nhanh kỹ thuật và năng lực ngành Y tế lên để giữ bệnh nhân lại”, ông Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn ghi nhận sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT; việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT tăng nhanh. 

Tuy nhiên nhóm đối tượng tham gia theo hình thức tự nguyện chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, số nợ BHXH, BHYT còn cao, việc chỉ định các kỹ thuật và thuốc tại một số cơ sở còn có trường hợp chưa hợp lý…

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đề nghị UBND tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo ngành Y tế và BHXH phối hợp tốt trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, bảo đảm quyền lợi của người đi khám, chữa bệnh BHYT. 

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát việc quản lý, sử dụng quỹ BHYT, quỹ BHXH, nếu phát hiện trường hợp lạm dụng cần có biện pháp xử lý kịp thời, bố trí kinh phí kịp thời hỗ trợ cho người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn./.

Quân Trần