Ngày 1/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia với địa chỉ (www.dichvucong.gov.vn). Với giao diện thân thiện, cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng truy cập bằng nhiều loại thiết bị như máy tính, di động, máy tính bảng...

"Việc người dân, doanh nghiệp lựa chọn thực hiện dịch vụ công  khi Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào vận hành chính là thành công của Chính phủ", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng dịch vụ công

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Cổng Dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương cuối tháng 11/2019, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: Đổi giấy phép lái xe (mức độ 3), cấp giấy phép lái xe quốc tế, cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, đăng ký khuyến mại, nộp thuế điện tử với doanh nghiệp, cấp mới điện hạ áp và trung áp, thanh toán tiền điện, thông báo thực hiện khuyến mại (tại các địa phương).

Đến tháng 12/2019, dự kiến nhiều dịch vụ công khác sẽ được tích hợp, gồm: Nộp thuế điện tử đối với cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, cá nhân kinh doanh), cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách, hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan, nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm...

Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh, việc ra mắt Cổng Dịch vụ công Quốc gia mới chỉ là điểm khởi đầu của quá trình cải cách phục vụ người dân và doanh nghiệp.

“Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ ngành, địa phương lựa chọn và từng bước đưa những dịch vụ công thiết yếu đã được cải cách thực chất để tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia”, ông Dũng nói.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, “đây là công việc thường xuyên, liên tục, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công”.

Sẽ ban hành nghị định về bảo vệ bí mật thông tin cá nhân

Hiện nhiều địa phương đã áp dụng dịch vụ công ở mức độ 3, 4. Theo, Bộ trưởng Dũng, trong khi chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở để xác thực các giao dịch là số điện thoại của công dân, mã số bảo hiểm y tế (hiện có 85 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế), mã số thuế doanh nghiệp.

Với các trường hợp không có điện thoại di động, thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế, sẽ xác thực qua hệ thống bưu điện cấp xã, phường.

Toàn cảnh hội nghị 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Dũng bày tỏ băn khoăn về khả năng sẵn sàng kết nối dịch vụ công  giữa bộ, địa phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

“Vậy kết nối từ tỉnh lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia như thế nào”, ông Dũng đặt vấn đề và dẫn chứng việc cấp đổi giấy phép lái xe thì Cổng Dịch vụ công Quốc gia phải kết nối với Bộ Giao thông Vận tải (Tổng cục Đường bộ), Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông), Bộ Y tế.

“Để người dân thuận tiện, dễ dùng, dễ làm, ngay từ giao diện trang chủ phải rất thân thiện, gần gũi và tính xác thực phải rất đơn giản. Trong quá trình triển khai các dịch vụ tiếp theo khó hơn yêu cầu phải có xác thực ở mức độ bảo mật cao hơn, cần nhiều thông tin hơn thì sẽ bổ sung làm giàu dữ liệu.

Tới đây, các bộ theo phân công của Thủ tướng, sẽ trình Chính phủ ban hành các nghị định về bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, kết nối chia sẻ, xác thực và định danh”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Giảm thời gian, chi phí, tiêu cực

Theo đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Thông tin mà tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến thì được tái sử dụng lần sau. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống. Việc cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Với các cơ quan Nhà nước, Cổng Dịch vụ công Quốc gia góp phần chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Cùng với đó, hạn chế việc đầu tư dàn trải các hệ thống thông tin qua việc cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung, bao gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; hệ thống phản ánh, kiến nghị; bộ câu hỏi/trả lời; nền tảng xác thực (VNConnect); nền tảng thanh toán (PaymentPlatform).

Cổng Dịch vụ công cũng giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước thông qua cơ chế công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách.

Hương Giang