Trước đó, qua công tác đảm bảo an ninh mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện trên trang Facebook cá nhân của bà H.L. đăng tải nhiều bài viết với nội dung giới thiệu một phương pháp chữa trị Covid-19 bằng “nước bảy màu” do bà H.L. tự nghĩ ra.

Bà H. cho rằng, “nước bảy màu” là kháng thể mạnh nhất trong cuộc đời, chỉ có nó mới đối đầu được với Covid-19, không có bệnh gì mà “nước bảy màu” không chữa được.

Đáng chú ý, L. còn tạo lập, quản trị nhóm Facebook có tên “HẠT ĐẤT 7 MÀU”, thường xuyên đăng tải các nội dung cho rằng “kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Lâm Đồng là do công sức “gia đình tâm linh” của bà H.L. thực hiện, việc TP Đà Lạt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hay không là do “gia đình tâm linh” quyết định”.

leftcenterrightdel
 Thông tin sai sự thật được đăng tải trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận. Ảnh: Công an cung cấp

Trước thông tin trên, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng khẳng định, thông tin xuất hiện trên mạng Internet về phương pháp chữa trị Covid-19 bằng “nước bảy màu” là sai sự thật, không đúng theo quy định về công tác về phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Y tế.

leftcenterrightdel
 "Nước bảy màu" thực chất là nước lọc được bà L. lấy từ giếng nước của gia đình. Ảnh: Công an cung cấp

Làm việc với cơ quan chức năng, bà H.L. trình bày, tất cả thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19, “nước bảy màu” có thể chữa Covid-19 là tự nghĩ ra, đăng tải, phát tán lên mạng xã hội. Qua xác minh, “nước bảy màu” chỉ là nước lọc được bà lấy từ giếng nước của gia đình.

Sau khi làm việc với cơ quan Công an, bà H.L. đã nhận thức được các thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19, “nước bảy màu” do bản thân đăng tải, chia sẻ là sai sự thật, vi phạm pháp luật.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt đối với bà H.L. số tiền 7,5 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Vũ Linh