Quảng Ninh có 2 tuyến cao tốc (Hải Phòng - Hạ Long; Hạ Long - Vân Đồn), 7 tuyến quốc lộ với hơn 492km. Ngoài ra, còn có 451km đường tỉnh; trên 1.500km đường liên xã, liên thôn; 600km đường thủy nội địa và 200km luồng hàng hải.

Trên địa bàn tỉnh có 588 xe container, 11 đầu kéo, trên 5.000 phương tiện là xe tải tự đổ đang hoạt động và thuộc sở hữu của nhiều cá nhân, tập thể.

Hệ thống giao thông đa dạng và liên kết vùng thuận lợi cho hoạt động vận tải cũng là điều kiện các cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng chở hàng hoá quá tải trọng.

Theo Đại tá Vũ Minh Đức - Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh), với lợi thế hạ tầng giao thông liên kết với các địa phương nên rất nhiều phương tiện khi lưu thông vào Quảng Ninh đã chở hàng hoá quá tải trọng, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, xử lý vi phạm.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật để các cá nhân, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành các vi phạm quy định về chở hàng hoá.

Cùng với đó, đã trang bị hệ thống cân xách tay cho các đội CSGT và trật tự giao thông. Bước đầu hệ thống cân phát huy tác dụng, góp phần rất lớn vào việc ngăn chặn, xử lý phương tiện xe quá tải lưu thông trên địa bàn.

Quý I/2021, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 35.199 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông; phạt tiền 24,640 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ cho phép, chở hàng hoá quá tải trọng, không đội mũ bảo hiểm… 

Trọng Tài