Ngày 30/11, tại trụ sở TAND tỉnh Nghệ An, TAND huyện Nghi Lộc mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo (cùng trú tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) về hành vi “chống người thi hành công vụ”.
Theo cáo trạng của Viện KSND truy tố, ngày 13/7/2022, tại khu vực đường dân sinh nối từ Quốc lộ 7C đi vào các xóm của huyện Nghi Lộc, khi các lực lượng thi công và bảo vệ thi công đóng con đường dân sinh đi qua Khu Công nghiệp WHA thì các đối tượng bao gồm: Bùi Văn Cảnh (SN 1978), Hà Văn Hạnh (SN 1980), Trần Thị Hoa (SN 1970), Trần Thị Thỏa (SN 1964), Trần Thị Niên (SN 1984), Hà Thị Hiền (SN 1987), Bạch Thị Hòa (SN 1952), đều trú tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc cùng nhiều đối tượng quá khích khác đã chống đối, cản trở quyết liệt.
Các hành vi bao gồm: Hò hét, chửi bới, bê két bia, nhặt, gom đá và chai thủy tinh để ở vị trí thuận lợi để cho những người chống đối ném vào lực lượng cảnh sát cơ động đang bảo vệ thi công, dùng tay và liềm xô đẩy hàng rào thép gai để mở rộng đường cho người chống đối; trực tiếp lao vào và dùng tay xô đẩy, đập liên tục vào lá chắn của lực lượng cảnh sát cơ động…
Hậu quả khiến 5 cán bộ đang làm nhiệm vụ bị thương phải điều trị tại bệnh viện.
Tại phiên tòa, Hội đồng Xét xử tuyên án các hành vi của 7 bị can đã phạm tội “chống người thi hành công vụ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ Luật Hình sự.
Bị cáo Bùi Văn Cảnh có hành vi liều lĩnh và tấn công trực tiếp lực lượng đang làm nhiệm vụ xử phạt 1 năm tù; 8 tháng tù cho các bị cáo: Hà Văn Hạnh, Trần Thị Hoa, Trần Thị Thỏa; 6 tháng tù cho các bị cáo: Hà Thị Hiền và Trần Thị Niên và 4 tháng 17 ngày tù cho bị cáo Bạch Thị Hòa.
Thời hạn chấp hành án phạt tù từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 13/7/2022. Do vậy bị cáo Bạch Thị Hòa được trả tự do ngay tại phiên tòa ngày 30/11/2022.
Trước đó, ngày 13/7/2022, Công an tỉnh Nghệ An phát đi thông cáo báo chí cho biết, dự án WHA Industrial Zone 1 Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 22/5/2017, với tổng diện tích giai đoạn 1 là 148ha.
Xác định dự án WHA là dự án kinh tế trọng điểm, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An; để triển khai, thi công dự án theo đúng tiến độ đề ra, sáng 13/7, UBND huyện Nghi Lộc và doanh nghiệp WHA tiếp tục thi công các hạng mục của dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, có khoảng 300 người dân xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận đã kéo đến để phản đối, cản trở việc thi công.
Mặc dù, các lực lượng chức năng huyện Nghi Lộc, lực lượng bảo vệ đã tổ chức tuyên truyền, giải thích nhưng một số đối tượng quá khích đã kích động, xúi giục người dân sử dụng gạch, đá, chai lọ, gậy gộc (trong đó có cả chai chứa xăng) tấn công, bắt giữ 1 cán bộ công an, làm 5 cán bộ công an bị thương. Lực lượng chức năng đã tiến hành tổ chức bắt giữ 10 đối tượng chống đối và khám nghiệm hiện trường, thu giữ các vật chứng liên quan.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc đã tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, điều tra, làm rõ các hành vi của các đối tượng để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Đức Anh