Theo báo cáo tổng kết năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh trong năm qua giảm 0,6% so với năm 2019. Tuy nhiên, một số loại tội phạm hình sự nghiêm trọng lại gia tăng như: Tội phạm giết người tăng 41,3%, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tăng 40%… Tội phạm sử dụng vũ khí nóng để thực hiện hành vi giết người, gây thương tích xảy ra ngày càng nhiều đã phản ánh sơ hở trong quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, tự chế tạo...

Số người bị khởi tố tăng cao cho thấy số vụ án có tính chất băng nhóm, đông đối tượng tham gia tăng với 1.022 vụ/1.497 bị can bị khởi tố trong năm 2020.

Trong các nhóm tội phạm, nhóm tội phạm về trật tự xã hội có chiều hướng gia tăng; chủ yếu là tội cố ý gây thương tích, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự của người khác, tội giết người, xâm hại tình dục trẻ em…

Trong năm đã xảy ra 31 vụ phạm tội giết người, làm 16 người chết, cơ quan chức năng đã khởi tố 29 vụ với 24 bị can.

Nguyên nhân tội phạm giết người tăng là do các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội sử dụng vũ khí hoặc các loại hung khí nguy hiểm để tấn công vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của nạn nhân.

leftcenterrightdel
 Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với vợ mà Nguyễn Văn Phiên ra tay sát hại con ruột mới 7 tháng tuổi

Nổi lên trong nhóm tội phạm này là các vụ án giết người với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn giữa các cá nhân trong đời sống sinh hoạt. Đáng báo động là, đã xảy ra 6 vụ giết người thân, chiếm 20% số vụ án giết người; cũng chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ mà các đối tượng nhẫn tâm ra tay sát hại cha, vợ, con, cháu của mình; gây phẫn nộ trong dư luận.

Điển hình, vụ Trương Tấn Thọ giết cha ruột là ông Trương Văn Mai chỉ vì bị la mắng việc hay đi chơi, uống rượu bia.

Hay vụ Nguyễn Văn Phiên đã ra tay giết con đẻ mới 7 tháng tuổi chỉ vì mâu thuẫn với vợ trong việc dọn dẹp chén bát sau khi tàn tiệc nhậu.

Võ Đức Dương dùng búa đập vào đầu con ruột là Võ Đức Pháp, gây thương tích nặng.

Phạm Văn Tới giết vợ là Phạm Thị Tuyết trong khi đang nuôi con nhỏ 6 tháng tuổi.

Tình trạng sử dụng hung khí, dao, lê, mã tấu, súng tự chế... gây rối, đâm chém lẫn nhau gây thương tích, giết người có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp. Các đối tượng sử dụng vũ khí nóng với tính chất manh động, trắng trợn và có tính sát thương cao, đã gây bức xúc, lo lắng trong dư luận.

Đặc biệt là vụ án giết người xảy ra vào ngày 26/11/2020 tại huyện Bắc Trà My. Đối tượng Đỗ Xuân Hải chỉ vì mâu thuẫn cá nhân đã gây thương tích cho 4 người và dùng súng tự chế bắn chết 1 người.

leftcenterrightdel
Một trong hai cây súng tự chế mà Đỗ Xuân Hải bỏ lại hiện trường sau khi gây án 

Cụ thể: Vào khoảng 19 giờ 20 phút ngày 26/11, Hải đã dùng dao chém cháu Trần Quang Huy (SN 2008) và bà Trần Thị Lan (SN 1967) bị thương. Hải cũng nổ súng bắn vào ngực chị Trần Thị Ly Na (SN 1982, con gái bà Lan và là mẹ của cháu Huy - cùng trú tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My). Tiếp đó, Hải cầm một cây súng khác đến nhà ông Nguyễn Thanh Tại (thôn Dương Thạnh, xã Trà Dương, huyện Nam Trà My) cách nhà chị Lan khoảng 400m tiếp tục bắn ông Tại tử vong. Sau 10 ngày gây án, Hải được phát hiện tự tử tại bìa rừng cách không xa nơi gây án.

Trong năm 2020, số vụ xâm hại tình dục trẻ em tại Quảng Nam tiếp tục gia tăng. Cơ quan chức năng đã khởi tố 25 vụ/28 bị can về các tội xâm hại tình dục trẻ em (tăng 10 vụ/13 bị can). Đáng lưu ý, trong số 28 bị can mới khởi tố có 4 bị can có độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi, cho thấy tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng trẻ hóa.

N.Phê - Đ.Bình