Từ phản ánh về việc công dân có dấu hiệu vi phạm quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì đã giao Phòng Nội vụ làm việc với Đảng ủy, UBND xã Chu Minh để xác minh.

Báo cáo của Phòng Nội vụ huyện Ba Vì ngày 8/9/2021, cho biết: Vào hồi 5 giờ 15 phút sáng ngày 17/8/2021 trên địa bàn xã Chu Minh, lực lượng Công an xã đã phát hiện một trường hợp công dân có dấu hiệu vi phạm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid - 19.

Qua xác minh, được biết công dân vi phạm là ông Trần Đình Hảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chu Minh.

Công an xã Chu Minh đã có 3 văn bản đề nghị Đảng ủy, UBND xã Chu Minh xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp trên.

Trên cơ sở báo cáo của Phòng Nội vụ, ngày 10/9/2021, UBND huyện Ba Vì đã có Công văn số 2297 gửi Đảng ủy, UBND xã Chu Minh xem xét, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid - 19.

Ngày 13/9/2021, Chủ tịch UBND xã Chu Minh đã ban hành Quyết định số 217 xử phạt hành chính ông Trần Đình Hảo 2 triệu đồng, do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (ra ngoài trong trường hợp không cần thiết); vi phạm quy định tại điểm a Khoản 1, Điều 12 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Trao đổi với Phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Danh Quân, Chủ tịch UBND xã Chu Minh cho biết, trong thời gian qua, tại địa phương đã ban hành 28 quyết định xử phạt đối với những trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid - 19.

Một lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện cho biết, qua xác minh và báo cáo của Đảng ủy xã Chu Minh, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện báo cáo Huyện ủy, do ông Hảo thuộc diện Huyện ủy quản lý nên UBND huyện đang chờ ý kiến chỉ đạo để thực hiện các bước tiếp theo.

Nhiều người dân tại xã Chu Minh bức xúc: Trong lúc cả nước căng mình trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP Hà Nội triển khai nghiêm ngặt việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP. Đối với những người dân vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, UBND xã ngay lập tức ra quyết định xử phạt, đồng thời cho đọc rõ tên tuổi, địa chỉ người vi phạm lên hệ thống loa phát thanh của xã ngày đến 3, 4 lần. Lạ là, việc vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ông Trần Đình Hảo thì xã lại đem giấu nhẹm việc này, thậm chí phải họp lên họp xuống cũng không xử lý, chỉ đến khi có chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì thì xã Chu Minh mới thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình.

"Ông ý là cán bộ, đi tuyên truyền hướng dẫn cho người dân chúng tôi trong phòng, chống dịch Covid mà lại vi phạm như thế thì liệu chúng tôi biết tin ai bây giờ" - một người dân cho ý kiến.

Để nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn xã Chu Minh, huyện Ba Vì thực sự có hiệu quả, đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì xem xét xử lý vụ việc khách quan, đúng pháp luật để người dân tin tưởng cùng chung tay đẩy lùi Covid-19 theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ "chống dịch như chống giặc", tuyệt đối không để xảy ra trường hợp người làm công tác chống dịch lại vi phạm chính quy định mà mình đang tuyên truyền. Điều này rất nguy hiểm, nếu làm không nghiêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức, làm xói mòn niềm tin của người dân với cán bộ.


Thành Nam - Nam Dũng