Các đối tượng gồm: Lê Cảnh Trọng (SN 2000), Trần Đức Huy (SN 2004) và Hoàng Hữu Phước (SN 2004), cùng trú tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục củng cố tài liệu hồ sơ để xử lý đối với các đối tượng khác có liên quan.

Theo điều tra, các đối tượng nói trên đã cùng nhau thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu đặt mua hàng trên mạng xã hội.

Trong mác Việt kiều đang ở nước ngoài, các đối tượng đề nghị người bán hàng truy cập vào đường link lạ để xác nhận. Nhưng khi người bán truy cập, nhập các thông tin, mật khẩu, OTP tài khoản ngân hàng thì các đối tượng sẽ chuyển tiền sang các tài khoản khác để rút hoặc mua thẻ điện thoại. Rất nhiều người đã bị sập bẫy của nhóm lừa đảo này.

Gần đây nhất, ngày 11/8/2020, chị P. (ở quận Long Biên, Hà Nội) đăng thông tin bán quần áo lên mạng xã hội. Ngay sau đó, xuất hiện một tài khoản Facebook tên “Nguyễn Bảo Ngọc” hỏi mua hàng và đặt chuyển về huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Người này nói rằng đang ở nước ngoài nên cần số tài khoản của chị P. mới chuyển được tiền. Sau đó, đối tượng gửi cho chị P một đường link yêu cầu chị P truy cập vào trang web: https://nhantienbankingworld.weebly.com để xác nhận thông tin chủ tài khoản. Chị P. đã vào đường link này, đăng nhập tên tài khoản và mật khẩu ngân hàng.

Sau đó có một số điện thoại lạ gọi đến cho chị P., tự nhận là người của ngân hàng thông báo tài khoản của chị P vừa nhận được tiền chuyển từ nước ngoài về, yêu cầu chị đọc mã OTP để xác nhận. Chị P. đã đọc mã OTP cho đối tượng.

Sau khi lộ mã OTP, chị P. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị trừ tiền 4 lần, tổng số hơn 18,6 triệu đồng. Biết bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên chị P. đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Tiếp nhận thông tin vụ việc, trong tháng 3/2021, Công an quận Long Biên đã làm rõ và bắt giữ các đối tượng.

 

 

Bình An