Tại buổi họp báo, đại diện Công an tỉnh cho biết, hiện cơ quan điều tra đã khởi tố bị can và cấm 2 bị can trong vụ án không được ra khỏi nơi cư trú, phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến vụ việc, tại buổi họp báo, ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho rằng: Một số vấn đề về phá rừng bần, phân lô bán nền mà Báo Văn hóa và Báo Thanh tra nêu ở địa bàn thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh là có và đã xảy ra từ lâu. Hiện, UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan rà soát, xử lý.

Theo ông Trần Kim Bảo, hiện tại rừng tại đây còn rất ít chỉ khoảng mấy chục cây bần thưa thớt. Rừng mất một phần do người dân lấn chiếm, nhưng phần lớn là do bão cuối năm 2017. Việc để xảy ra tình trạng phá rừng, chiếm đất phân lô thì huyện Vạn Ninh cũng có trách nhiệm một phần.

“Chúng tôi đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo xã Vạn Thọ về vấn đề trên. Kỷ luật lãnh đạo xã này thì lúc nào cũng được, nhưng quan trọng phải có thời gian để tạo điều kiện cho cán bộ sửa sai”, ông Bảo cho biết.

Về quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can trong vụ chặn, đập phá xe ô tô, hành hung phóng viên Báo Văn hóa, một điều tra viên, Công an huyện Vạn Ninh, cho biết: Cơ quan Điều tra (Công an huyện Vạn Ninh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “cố ý hủy hoại tài sản” lâu rồi.

Khi phóng viên hỏi tại sao Công an không có thông báo đến người liên quan và Báo Văn hóa để biết, thì điều tra viên này nói “để xem lại”.

Trước đó, khoảng 15h chiều 29/4, phóng viên Báo Văn hóa cùng ông N.M.T (tài xế) xe ô tô biển kiểm soát 52P-0655 di chuyển tác nghiệp trên tuyến đường Đầm Môn - Quốc lộ 1A (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) thì bị nhóm côn đồ dùng xe máy chặn đường, đập phá xe ô tô, hành hung đe dọa “giết”.

Theo đó, nhóm côn đồ lúc đầu gồm 3 thanh niên lạ, đi 2 xe gắn máy đã áp sát chặn xe ô tô biển kiểm soát 52P-0655 chở phóng viên Báo Văn hóa đang đi làm việc. Cả 3 đối tượng trên dùng gạch, đá đập, ném liên tục vào kính trước và kính bên hông xe ô tô. Các đối tượng hùng hổ đe dọa hành hung người trên xe. Mặc dù tài xế xe tìm cách lùi, rồi chạy vượt lên phía trước nhưng các đối tượng tiếp tục dùng xe máy truy đuổi và dùng 2 xe máy chặn đầu, buộc xe ô tô dừng lại. Lúc này, có thêm nhiều đối tượng khác nữa kéo đến dùng gạch đá đập vào xe. Hậu quả, kính bên hông xe ô tô bị vỡ nát. Kính trước xe bị nứt toác nhiều chỗ. Gạch đá văng vào trong xe làm trầy nhiều vị trí. May mắn, tài xế đã tìm mọi cách để thoát nạn và vào trình báo với Công an huyện Vạn Ninh và Công an xã Vạn Thạnh.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng Biên tập Báo Văn hóa, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản báo cáo vụ việc đến UBND tỉnh Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa và Tỉnh ủy Khánh Hòa sớm làm rõ vụ việc đồng thời xử lý nghiêm minh các đối tượng đập phá tài sản, đe dọa tính mạng nhà báo khi đi tác nghiệp.

CTV Thanh Hòa