Hai bị can bị khởi tố, gồm: Trương Thị Mỹ Hằng (SN 1989) và Trương Thái Quý (SN 1994, cùng trú tại phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh). Đối tượng Quý là em trai của Trương Thị Mỹ Hằng.

Tại cơ quan công an, Hằng khai nhận khoảng năm 2018 có sang thành phố PhnômPênh, Campuchia buôn bán. Tại đây, Hằng quen biết một nhóm đối tượng gồm cả người Việt Nam sinh sống tại Campuchia và người nước ngoài. Các đối tượng rủ Hằng tham gia lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người ở Việt Nam.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập tài khoản Zalo và Whatsapp, giả danh là nhân viên vận chuyển hàng, nhân viên hải quan rồi gọi điện thoại cho các “con mồi” ở Việt Nam để thông báo có gói hàng gửi cho họ, yêu cầu nộp các loại tiền phí, thuế, bảo hiểm vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp để được nhận hàng.

Khi người bị hại tin tưởng và chuyển tiền thì các đối tượng chiếm đoạt. Sau mỗi vụ, Hằng được các đối tượng chia cho 5% số tiền lừa được.

Khoảng đầu tháng 3/2020, Hằng từ Campuchia về Việt Nam.

Dưới sự hướng dẫn của các đối tượng nói trên, Hằng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của chị N.T (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng bằng thủ đoạn như trên.

Quá trình thực hiện hành vi, Hằng rủ em trai là Trương Thái Quý cho mượn tài khoản để chuyển tiền lừa được của chị N.T vào, sau đó chia cho Quý 5% số tiền nhận được.