Hiện nay, tình trạng khai thác đất san lấp trái phép cũng như hoạt động khai thác tại các mỏ được cấp phép ở huyện Triệu Sơn đã và đang để lại nhiều mối lo ngại. Hệ lụy trước mắt là những quả đồi xanh điều hòa không khí bị biến mất, nguồn nước ngầm bị đe dọa cạn kiệt, ô nhiễm môi trường, đường giao thông hư hỏng. Tại thôn 4, 5 xã Hợp Thắng những quả đồi đang bị múc xới nham nhở, trước đây là những đồi xanh mướt. Chỉ sau một vài năm, cùng với sự phát triển và nhu cầu về đất san lấp mặt bằng, giao thông... các ngọn đồi đang dần bị biến mất.

Tại các xã Thọ Tiến, Thọ Tân, Triệu Thành, hoạt động khai thác đất trái phép cũng diễn ra phức tạp. Tình trạng khai thác đất trái phép của các đối tượng “đất tặc” vẫn hoành hành, gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, tình trạng khai thác nhỏ lẻ không có giấy phép, khai thác vượt ngoài diện tích cấp phép đã mang đến những hệ lụy khôn lường. Thủ đoạn của các đối tượng “đất tặc” đã lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân trong việc san gạt, hạ độ cao đồi, vườn nhà để phục vụ trồng trọt, canh tác, sinh hoạt nên đã bán đất thừa ra ngoài. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Triệu Sơn đã phát hiện hàng chục vụ người dân tự ý mang máy múc khai thác, vận chuyển đất trái phép mang đi bán.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm và vi phạm trên lĩnh vực môi trường và tài nguyên khoáng sản, Công an huyện Triệu Sơn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về tài nguyên khoáng sản đến cán bộ, nhân dân và các tổ chức có sử dụng đất trên địa bàn. Vận động nhân dân ký cam kết không tham gia khai thác, vận chuyển đất trái phép.

Công an Triệu Sơn cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn lập đường dây nóng và công khai số điện thoại để nhân dân biết, tố giác kịp thời các hoạt động khai thác đất trái phép. Đồng thời, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên đất chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an huyện, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã được ngăn chặn, hiệu quả.

Hương Trà