Theo hồ sơ vụ án, tháng 11/2017, Nguyễn Văn Hưng (SN 1971), làm việc tại Công ty HTV Việt Nam với chức danh Phó Tổng Giám đốc, còn Nguyễn Văn Thái làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hưng còn kiêm nhiệm chức vụ Kế toán trưởng của Công ty TNHH Đầu tư phát triển xây dựng thương mại Phú Hưng (Công ty Phú Hưng) do vợ của Nguyễn Văn Thái làm Giám đốc.

Khoảng tháng 4/2018, do cần tiền để trả nợ, Nguyễn Văn Thái nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các cá nhân có nhu cầu đầu tư bất động sản.

Qua tìm hiểu, Thái được biết Dự án Khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển An Phú làm chủ đầu tư đang trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án.

Mặc dù không có bất cứ quyền lợi tại Dự án Khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh, nhưng Nguyễn Văn Thái và Nguyễn Văn Hưng đã cấu kết với nhau và giới thiệu với chị D.T.H. (SN 1979, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc Công ty HTV Việt Nam đã mua lại toàn bộ dự án trên và giao cho Công ty Phú Hưng là đơn vị phân phối, chuyển nhượng các căn nhà liền kề tại dự án.

Thái hứa hẹn bán cho chị H, một căn nhà liền kề với giá ưu đãi. Nếu chị H giới thiệu người khác đến mua nhà, Thái sẽ trích tiền phần trăm hoa hồng cho chị H. Do tin tưởng Thái, chị H đã chuyển 210 triệu đồng để đặt chỗ mua 1 căn nhà liền kề.

Với thủ đoạn này, từ tháng 6 đến tháng 7/2018, Nguyễn Văn Thái đã chỉ đạo vợ là Bùi Thị Thu Trang, Nguyễn Văn Hưng nhận tiền đặt chỗ mua các căn liền của chị H. và 6 khách hàng khác với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Đến hạn ký hợp đồng mua bán chuyển nhượng các căn nhà liền kề, các đối tượng đã không thực hiện được theo như cam kết nhận tiền đặt chỗ. Lúc này, các bị hại làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Nguyễn Văn Thái và Bùi Thị Thu Trang ra công an, thì Nguyễn Văn Hưng đã bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian Hưng bỏ trốn, cơ quan chức năng đã đưa Nguyễn Văn Thái và Bùi Thị Thu Trang ra xét xử tuyên phạt Thái tù chung thân, Trang 7 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 9/4/2021, Nguyễn Văn Hưng bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Tại phiên xét xử, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội bị truy tố. Xác định, Nguyễn Văn Hưng đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Văn Thái lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn nên sau khi nghị án, Hội đồng Xét xử TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hưng 8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Q. Đông