Theo đó, ngày 16/4/2021, Công an huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương tiến hành kiểm tra một khu nhà xưởng tại thôn Cậy, xã Long Xuyên, đã phát hiện một nhóm 4 đối tượng đang có hành vi chiết nạp gas trái phép từ một xe chuyên dụng vận chuyển khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) sang hàng trăm bình gas có trọng lượng từ 12 đến 45kg của nhiều nhãn hiệu như: Totalgas, Petro Hồng Hà, Petro Việt Nam gas, Vinapegas, Petrolimex.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm bình gas mang nhiều thương hiệu bị  chiết nạp không đúng quy định. Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương cung cấp

Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng vi phạm không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp và giấy phép hoạt động đối với hoạt động chiết nạp gas theo quy định.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vụ việc, tạm giữ 1 xe ô tô biển số 29H - 19695 chuyên dụng chở LPG, gần 300 bình gas đã được sang chiết, 84 vỏ bình gas cùng các dụng cụ phục vụ việc sang triết gas và hơn 11 tấn khí gas.

leftcenterrightdel
Chiếc xe tang vật 

Trao đổi với phóng viên, đại diện một đơn vị có bình gas bị sang chiết trái phép trong vụ việc này cho biết: Việc các đơn vị kinh doanh LPG chân chính bị một số đối tượng sang chiết lậu bình gas mang nhãn hiệu của mình đang là một vấn nạn, cần các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc quyết liệt ngăn chặn và xử lý triệt để. Hành vi này theo quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP là sản xuất hàng giả, buôn bán hàng giả và Điều 192 Bộ uật Hình sự năm 2015 là “tội sản xuất, buôn bán hàng giả”.

leftcenterrightdel
 Dụng cụ dùng để sang chiết gas trái phép rất thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương

Việc làm này của các đối tượng vi phạm là có tổ chức từ việc tìm nguồn LPG, thực hiện hành vi sang chiết trái phép sau đó là khâu tổ chức bán hàng. Do LPG là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, được quy định rất chặt chẽ cho nên lượng LPG mà các đối tượng này có được để thực hiện hành vi sang chiết trái phép thường là từ mua bán trái phép hoặc “ăn cắp”.

Hơn nữa, với những LPG chai bị sang chiết trái phép này do không được kiểm duyệt chặt chẽ mặt kỹ thuật và an toàn nên có nguy cơ cháy nổ cao, rất nguy hiểm cho người sử dụng, nhưng vì lợi nhuận cao nên các đối tượng này bất chấp các quy định của pháp luật - vị này cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Lực lượng công an đang tiến hành các thủ tục để thu giữ tang vật. Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương  

Cũng theo thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, vụ việc đang được Công an huyện Bình Giang khẩn trương điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật, khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Thành Nam - Nam Dũng