Từ đầu tháng 9/2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra các vụ mất trộm két sắt tại các đền, chùa, nhà thờ của huyện Nghi Lộc và các địa bàn lân cận, gây bức xúc trong nhân dân.
Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, qua báo cáo từ cơ sở, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh.
Từ dấu vết tại hiện trường và các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, xác minh cho thấy các vụ mất trộm đều do một nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp và manh động.
Tuy nhiên, vào cuộc xác minh điều tra, nhận định do thời gian các đối tượng gây án chủ yếu vào ban đêm, các đền, chùa, nhà thờ mà nhóm đối tượng chọn để gây án lại ít có người trông coi nên không có nhân chứng; các vụ trộm thường xảy ra được một thời gian dài bị hại mới trình báo tới cơ quan Công an nên quá trình đấu tranh gặp nhiều khó khăn.
Bằng sự quyết tâm đấu tranh với tội pham đến cùng, quá trình rà soát và thu thập tài liệu, chứng cứ, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp Công an phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò và Công an xã Nam Giang, huyện Nam Đàn đã phá thành công chuyên án.
6 đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Thanh Tú (SN 2000), Nguyễn Tiến Kiên (SN 2000), Nguyễn Xuân Đạt (SN 2004), Lê Đức Quang (SN 2001), Ng.T.T (SN 2006), cùng trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc và N.H.V. (SN 2007), trú tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc.
Đây là các đối tượng có nhân thân xấu, có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và sử dụng ma túy. Tất cả đều trong diện quản lý của Công an huyện Nghi Lộc.
Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, để có tiền tiêu xài cá nhân, từ đầu tháng 8/2022 đến nay nhóm đối tượng đã sử dụng xe mô tô đi theo từng cặp để nắm tình hình đền, chùa, nhà thờ tại địa bàn trong và ngoài huyện vào buổi ngày.
Sau khi xác định được “con mồi”, đêm đến, các đối tượng sẽ sử dụng công cụ đã chuẩn bị đột nhập vào cắt khóa cửa, cạy phá két sắt hoặc trộm két đưa ra khu vực vắng người qua lại để phá két lấy tiền, tài sản tiêu xài cá nhân.
Đấu tranh bước đầu, các đối tượng khai nhận, trong 1 tháng đã thực hiện hơn 25 vụ trộm cắp tài sản tại các đền, chùa của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.
Tang vật thu giữ gồm 10 két sắt, 8 điện thoại di động, 3 xe mô tô, 2 kìm cắt sắt, 2 xà bạy, 2 búa đinh, 1 dao nhọn và trên 30 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều vật chứng, tài liệu liên quan.
Chuyên án tiếp tục được mở rộng điều tra.
Đức Anh