Ngày 17/3, Tòa án nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm đối với nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Tài, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (73 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương) cùng 8 thuộc cấp của ông Tài, về việc hoán đổi “đất vàng” gây thiệt hại cho nhà nước gần 200 tỷ đồng.

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khi chủ tọa phiên tòa đang tiến hành công bố bút lục hồ sơ vụ án về các lời khai của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (lời khai này được lấy khi bà Diệp chưa có luật sư), đọc đến việc bà Diệp thừa nhận hành vi lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 57 Cao Thắng đi thế chấp để vay vốn, thì bà Diệp khóc phản đối và có hành động la lớn tiếng. Bà Diệp cho rằng, các lời khai đó là không đúng. 

Thẩm phán chủ tọa tiếp tục công bố bút lục này và cho rằng chủ tọa phiên tòa chưa đánh giá hay kết luận gì về lời khai này. Đồng thời, chủ tọa phiên tòa yêu cầu cán bộ tư pháp đưa bị cáo Bạch Diệp ra ngoài để giữ trật tự phiên toà. Đồng thời, ông nhắc nhở thư ký ghi diễn biến này vào biên bản phiên tòa.

Khi cảnh sát đã đưa ra ngoài phòng xử, bà Diệp vẫn tiếp tục khóc kêu oan.

Trước diễn biến mới phát sinh tại phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài và các luật sư khác bào chữa cho bà Diệp cùng  đề nghị Hội đồng Xét xử và đại diện Viện Kiểm sát cho dừng phiên tòa, kiểm tra sức khỏe nhằm đảm bảo quyền lợi của bà Diệp.

Vụ án hoán đổi đất được thực hiện giữa thửa đất 57 Cao Thắng của Công ty Diệp Bạch Dương với thửa đất 185 Hai Bà Trưng do Trung tâm Ca nhạc nhẹ (thuộc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP. HCM) quản lý.

Sau khi được thành phố chấp nhận chủ trương thì hai bên đã thực hiện việc hoán đổi. Tuy nhiên, thửa đất 185 Hai Bà Trưng đã được sang tên cho Công ty Diệp Bạch Dương nhưng đất 57 Cao Thắng lại bị công ty mang đi thế chấp dẫn đến việc Trung tâm Ca nhạc nhẹ bị mất quyền kiểm soát đối với cả hai thửa đất, thiệt hại được xác định là 186 tỉ đồng.

 

Nghiêm Lan