Ba công ty bị phạt gồm Công ty Thương mại và Dịch vụ Hồng Phát, Công ty Cổ phần Xây dựng 939 và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Châu Thành Phát. Mỗi doanh nghiệp bị phạt 800 triệu đồng do vi phạm độ sâu khai thác. 

Công ty Thương mại và Dịch vụ Hồng Phát còn bị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản do đã hết trữ lượng khai thác. Hai doanh nghiệp còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ xem xét cho phép khai thác hết trữ lượng cát theo giấy phép sau khi chấp hành các quyết định xử phạt, buộc khắc phục vi phạm.

Ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trước đó, dù đang trong thời gian xử lý vi phạm nhưng các ngày gần đây, nhất là ngày 27/10 vẫn có gần 10 tàu thuyền ngang nhiên hút cát tại đoạn sông Hương thuộc khu vực bãi bồi Lương Quán, bất chấp yêu cầu tạm dừng khai thác của cơ quan chức năng.

Theo ông Hoàng Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, các doanh nghiệp khai thác cát đã không nghiêm chỉnh chấp hành lệnh tạm ngưng hoạt động, nhất là những thời điểm đêm khuya hoặc sáng sớm, lợi dụng sự không có mặt của chính quyền địa phương để lén lút hoạt động.

Được biết, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông, bãi bồi có trách nhiệm thực hiện đúng quy định pháp luật và bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp giấy phép và chỉ được khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, bãi bồi trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, do cát phục vụ cho nhu cầu xây dựng ngày càng khan hiếm, giá tăng mạnh khoảng 70.000-100.000 đồng/m3, tình trạng khai thác cát lậu vẫn xảy ra trên sông Hương.

Mỗi đêm trên sông Hương có rất nhiều sà lan, thuyền trốn tránh các cơ quan chức năng, khai thác cát lậu ở khu vực đối diện bãi bồi Lương Quán - Thủy Biều (phường Hương Hồ, thành phố Huế); khu vực từ điện Hòn Chén đến khu vực mỏ đá Ga Lôi; khu vực ngã ba Tuần đến lăng Minh Mạng (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà)... Mỗi sà lan chở được khoảng 100m3 cát, các thuyền lớn chở 20-30m3 cát. Những ống hút cát thọc sâu xuống lòng sông Hương đã làm biến dạng dòng chảy, gây sạt lở nhiều nơi.

Nạn "cát tặc" lộng hành gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trong vùng.

Quốc Việt