Cty Phương Nam là 1 trong 4 doanh nghiệp được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép khai thác cát, sỏi trên sông Lô ở 3 xã Trị Quận, Hạ Giáp và Tiên Du, huyện Phù Ninh với diện tích mỏ 34,5ha. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Cty Phương Nam lại liên tục khai thác cát ở ngoài chỉ giới được cấp phép, gây ảnh hưởng đến ruộng đồng của người dân nên bị các cơ quan chức năng liên tục “tuýt còi”.

Sáng ngày 3/3, Phòng Cảnh sát môi trường đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính một tàu cuốc vi phạm quy định trong khai thác cát sỏi trên sông Lô thuộc địa bàn xã Tiên Du, huyện Phù Ninh.

Qua xác minh, tàu cuốc này là phương tiện khai thác cát sỏi của Cty Phương Nam. Tại thời điểm kiểm tra, vị trí khai thác của tàu nằm ngoài các điểm khép góc khu vực khai thác, tức là nằm ngoài vị trí mỏ được cấp phép 33m thuộc địa bàn khu 1, xã Tiên Du, huyện Phù Ninh. Lực lượng chức năng cũng phát hiện 8/12 phao xác định mốc giới bị thất lạc.

Hoạt động khai thác cát trên sông Lô thuộc địa bàn huyện Phù Ninh luôn diễn ra tấp lập. Ảnh: ND

Trước đó, ngày 14/8/2018, Huyện ủy Phù Ninh đã có kết luận về hàng loạt vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi của Cty Phương Nam tại địa bàn xã Hạ Giáp như đã có những vi phạm trong việc khai thác cát sỏi, đặc biệt ở vị trí mốc số 9, số 10, khu vực Đồng Phát, xã Hạ Giáp (vi phạm mốc giới, không có biển báo phao tiêu, khai thác trong mùa mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở cao; có dấu hiệu mua bán, bồi thường đất, hoa màu với người dân khu 3, khu 4 không đúng quy định...).

Vi phạm của Cty Phương Nam là một nguyên nhân quan trọng gây sạt lở hơn 1.700m2 đất canh tác tại khu Đồng Phát, xã Hạ Giáp, gây bức xúc cho nhân dân.

Ngoài những vi phạm trên, theo kết luận của huyện Phù Ninh, việc thực hiện điều kiện của Cty Phương Nam, khi được UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý cấp phép khai thác là đầu tư cơ sở hạ tầng cho huyện Phù Ninh chưa tích cực, ảnh hưởng đến uy tín của Cty với chính quyền và nhân dân địa phương.

Trước tình hình trên, Huyện ủy Phù Ninh đã yêu cầu Cty Phương Nam dừng khai thác ở các vị trí vượt độ sâu được cấp phép khai thác theo Văn bản số 1649/TNMT-KS ngày 2/8/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ và tạm dừng khai thác khu vực Đồng Phát, xã Hạ Giáp từ nhà văn hóa khu 1 theo dòng sông Lô đến địa phận xã Tiên Du, huyện Phù Ninh.

Nam Dũng