Theo Thượng tướng, Bộ luật Hình sự đã quy định rất rõ các hành vi xâm hại trẻ em ở độ tuổi dưới 18 tuổi, dưới 16 tuổi, thậm chí có nội dung dưới 14 tuổi.

“Cứ theo đó để xử lý”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo ông, để xác định hành vi thì phải có cơ quan điều tra.

Thứ trưởng cho biết, tới đây sẽ có báo cáo, thống kê các vụ xâm hại trẻ em. Đặc biệt, hành vi liên quan đến dâm ô người dưới 16 tuổi, trẻ em phải rà soát lại rất kỹ.

“Đây là vấn đề quan trọng mà dư luận rất quan tâm, bức xúc. Tất cả gia đình đều có trẻ em, có con, có cháu, phải đảm bảo cho người dân không bị lo lắng. Đó là yêu cầu phải làm quyết liệt cái này”, tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh.

Vấn đề đặt ra, sau sự việc sàm sỡ, cưỡng hôn bé gái 9 tuổi ở TP Hồ Chí Minh vừa qua, có ý kiến nói rằng, quy định về cấu thành tội phạm tội dâm ô chưa rõ, điều tra viên sẽ rất khó trong việc xác định hành vi này?

Thứ trưởng Công an cho rằng, việc xác định hành vi phải căn cứ vào Bộ luật Hình sự. Nếu quy định không rõ thì phải sửa, không sửa thì phải có hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật để làm rõ.

“Chúng ta tham gia rất nhiều công ước của Liên Hiệp quốc như công ước về quyền tự do của con người, chống tra tấn, bảo vệ nhân phẩm con người, công ước bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em… Chúng ta đang trong quá trình hội nhập nên tất cả điều luật đều phải quan tâm sửa để làm sao tiếp cận với những nội dung cụ thể, bảo vệ tốt nhất quyền của phụ nữ và trẻ em”.

Thượng tướng cho hay, với tội dâm ô, mỗi nước quy định khác nhau. Như luật của Mỹ quy định hoàn toàn khác, rất dễ xử lý. Trong khi, vấn đề quan trọng của Bộ luật Hình sự là quy định khâu chứng cứ.

“Xác định chứng cứ là rất khó khăn. Có những chứng cứ cấu thành hình thức nhưng có những chứng cứ cấu thành về vật chất. Đặc biệt là xâm hại tới con người nhiều khi người ta đặt vấn đề cấu thành vật chất, xâm hại cụ thể”, ông Lê Quý Vương nêu, cần phải bàn thảo vấn đề này.

Trả lời câu hỏi vụ sàm sỡ, cưỡng hôn trong thang máy, nếu theo luật của một số nước là có thể kết tội hình sự, vậy tới đây, Việt Nam có nghĩ đến phương án hình sự không hay vẫn chỉ xử hành chính như hiện nay, theo Thượng tướng, phải rà soát các quy định của pháp luật.

Ông Lê Quý Vương thông tin, luật pháp các nước đã có quá trình từ lâu và đã đi vào hệ thống pháp điển hóa. Cho nên, cái gì vi phạm hình sự rõ về hình sự, hành chính thì rõ về hành chính, mức độ cao thấp đều thống nhất trong một điều luật.

“Bây giờ, chúng ta sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính thì phải sửa tất cả. Các cơ quan chức năng cũng phải rà lại Bộ luật Hình sự. Ví dụ, vi phạm an toàn trật tự giao thông thì tất cả hành vi nào xử lý hình sự phải rà lại để loại trừ rồi mới đặt vấn đề xử lý hành chính. Rất khó khăn là như thế”, Thứ trưởng nói.

Cũng theo Thượng tướng, tới đây phải sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính để xử lý nhiều hành vi mà so với cách đặt vấn đề trước đây thì chế tài, biện pháp xử lý, hình phạt quá nhẹ.

Trong thời gian chờ sửa luật, thực tế lại phát sinh những vụ cưỡng hôn, sàm sỡ, ông Vương cho rằng, tốt nhất trong thang máy phải lắp đặt hệ thống camera.

“Thông thường, thang máy của các nước sẽ lắp cửa kính nên rất an toàn. Nếu người ở trong thang máy bị kẹt nhìn qua cửa kính là biết ngay”, ông nói và cho biết, khi sửa đổi các quy định sẽ đưa nội dung này vào.

Thượng tướng bày tỏ, bố, mẹ của trẻ không phải lúc nào cũng dẫn con đi lên, đi xuống, giám sát suốt được. Cho nên, phải giáo dục đạo đức con người. Còn mức phạt thì phải tăng lên, xử phải nghiêm.

Hương Giang