Ông Hạnh cho biết thêm, ngay khi phát hiện vụ việc Sở đã ký văn bản gửi Bộ Tư pháp, TP và các ban, ngành liên quan.

Về việc thành lập doanh nghiệp, đơn vị này xin phép thành lập TNHH Dịch vụ Tư vấn Kỹ thuật Sao Bắc Đẩu, TP cấp ngày 29/6/2018, đây là giấy phép chung. Tuy nhiên, đến ngày 12/9, cơ sở Sao Bắc Đẩu tiến hành có treo biển hiệu, quảng cáo, tiếp nhận hoạt động công chứng, chứng thực.

Ngày 25/9, Sở Tư pháp, Thanh tra Sở kết hợp chặt chẽ với công an quận 9, kiểm tra Phòng Công chứng Sao Bắc Đẩu AFA tại địa chỉ số 229 đường Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9, phát hiện đây là phòng công chứng giả.

Sở Tư pháp TP xác định, các cá nhân, tổ chức có hành vi hoạt động hành nghề công chứng trái phép, làm giả và sử dụng con dấu của Văn phòng Công chứng quận 12, đại diện là công chứng viên (CCV) Nguyễn Thế Thành.

Theo Sở Tư pháp TP, qua rà soát hồ sơ quản lý tại đây và Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng thì tại TP HCM không có tên CCV Nguyễn Thế Thành đăng ký hoạt động hành nghề, và  ông Nguyễn Hoàng Vũ, Trưởng Văn phòng Công chứng quận 12 khẳng định, văn phòng không có ai và không hợp tác với ai tên Nguyễn Thế Thành.

Đề cập tới số lượng 600 hồ sơ vụ việc công chứng chứng thực mà Văn phòng Sao Bắc Đẩu đã thực hiện như văn bản Sở Tư pháp gửi các cơ quan, ban, ngành hôm 27/9, ông Hạnh cho biết, đến nay chưa tìm được bất cứ chứng chứ nào để kết luận về con số chính xác của số lượng hồ sơ đã thực hiện. Việc sở công bố 600 vụ việc là căn cứ theo số chứng thực trên bản sao thu được.

Giám đốc Sở Tư pháp TP cũng cho biết, trong số hồ sơ thu thập được chưa có bất kỳ hợp đồng giao dịch nhà đất nào mà chủ yếu là giấy tờ sao y chứng thực.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, ông Hạnh cho rằng văn phòng hoạt động được ít ngày phía Sở đã nắm được thông tin và kiểm tra, xử lý là cố gắng của quận 9, cơ quan liên quan. Sau khi có kết luận điều tra nếu có sai phạm sẽ khởi tố, sau đó xem xét trách nhiệm cụ thể. Quan điểm của Sở là làm cương quyết để thanh lọc môi trường này.

Nghiêm Lan