Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vừa lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn thi hành một số điều liên quan đến tội hiếp dâm, dâm ô quy định tại Bộ luật Hình sự.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 27/5, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, đây chưa phải quy định cuối cùng.

“Dự thảo 1 chúng tôi đã đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tòa án để lấy ý kiến và rất mừng là nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là dự thảo cuối cùng. Yêu cầu đặt ra là phải chính xác, tạo ra hành lang pháp lý cho cuộc đấu tranh chống hành vi lạm dụng tình dục đối với trẻ em nhưng cũng không tạo ra rào cản cho những quan hệ xã hội thông thường”, Chánh án TAND Tối cao nói.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thông thường được dựa trên cơ sở tổng kết thực tiễn xét xử. Tuy nhiên, Bộ Luật Hình sự mới có hiệu lực từ 1/1/2018 nên thực tiễn xét xử chưa đủ để tổng kết những vướng mắc để có thể ban hành nghị quyết.

TAND Tối cao đã tổng kết những vụ án đã xét xử và tham khảo kinh nghiệm quốc tế và chủ yếu là kinh nghiệm quốc tế khi đưa ra các quy định trong dự thảo nghị quyết.

“Có những việc phải phù hợp với truyền thống pháp lý và thuần phong mỹ tục của chúng ta, chứ không phải chỉ tham khảo kinh nghiệm quốc tế không”, ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh và đánh giá, khi xây dựng dự thảo “cơ bản anh em làm cũng rất trách nhiệm, đưa ra nhiều gợi mở, nhiều ý tưởng để dư luận phản biện”.

Tuy nhiên, theo Chánh án TAND Tối cao, “có những cái chưa được thuyết phục lắm, hoặc vẫn đang có khoảng trống phải tiếp tục bàn thêm”.

Ông ví dụ, quy định về loạn luân. Dự thảo 1 đang đề cập đến khía cạnh quan hệ cùng huyết thống. Nhưng đạo đức của Việt Nam không chỉ như thế.

“Có những trường hợp trong phạm trù đạo đức vẫn coi là loạn luân nhưng không cùng huyết thống, ví dụ cha dượng với con riêng, bố với con dâu... thì cũng phải xem xét. Hay nhiều nội dung khác chúng tôi đang hoàn thiện”, ông Nguyễn Hòa Bình nêu.

Trước đề xuất của một số Đại biểu Quốc hội xem xét đưa vụ án ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng) dâm ô trẻ em trong thang máy lên thành án lệ, Chánh án TAND Tối cao cho biết, án lệ lại là một quy trình khác.

“Vụ án chưa xét xử nên không thể biết nó là án lệ hay không án lệ. Đang trong quá trình tố tụng phải tôn trọng quá trình tố tụng. Chánh án Tối cao mà nói gì về vụ án khi vụ án đang điều tra, chưa xét xử là vô tình can thiệp vào quá trình tố tụng, nên tôi không thể nói được. Phải tuân thủ độc lập từ sơ thẩm, chúng ta bàn với nhau khi chưa có hồ sơ là không nên”, ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

 Hương Giang