Ngày 13/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại DAB, đối với Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm, 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm, tiếp tục với phần VKS đối đáp lại bài bào chữa các luật sư

Tại phần tự bào chữa của bị cáo Vũ, và phần bào chữa luật sư của Vũ đều cho rằng, Vũ oan, Vũ không chiếm đoạt 203 tỉ đồng của DAB. Số tiền này là Vũ vay của cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình, là quan hệ dân sự. 

Hai tờ chứng từ mà Vũ ký là Vũ nộp vào tài khoản của công ty Vũ, mà cáo trạng lại nói nộp tiền vào ngân hàng. 

Vũ cho rằng hai tài khoản hoàn toàn khác nhau mà VKS có sự nhầm lẫn để buộc tội bị cáo. 

Đối đáp vấn đề này, VKS cho rằng lời kêu oan này là không có cơ sở. 

Bởi lẽ, không ai có thể ép Vũ ký nhận tiền. Việc ký nhận là thể hiện ý chí của Vũ. Còn ông Bình cũng khẳng định không cho Vũ vay tiền.

VKS xác định trong vụ án này, Vũ là đồng phạm với Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB 203 tỷ đồng nên phải phải chịu trách nhiệm bồi thường về số tiền này. 

Ngoài ra, Vũ phải chịu trách nhiệm nộp lại số tiền 13,4 triệu USD và 90,5 tỷ đồng mua cổ phần DAB để khắc phục hậu quả vụ án.

Về việc Vũ tố điều tra viên và kiểm sát viên bắt phải ký vào biên bản đối chất nhưng không được đọc lời khai của ông Bình, Vũ cho rằng, kiểm sát viên sỉ nhục Vũ trước điều tra viên, luật sư của Vũ và cán bộ trại giam khi Vũ đòi xem lời khai của ông Bình...  Vũ có ghi sự việc bày vào biên bản.

VKS cho rằng không có chứng cứ nói kiểm sát viên không cho Vũ xem lời khai của ông Bình trong biên bản đối chất. 

Việc Vũ ghi vào biên bản chỉ thể hiện nội dung Vũ đề nghị Cơ quan Điều tra (CQĐT) và VKS không nên khủng bố tinh thần Vũ.

Trước đó, Vũ cũng đã tố việc CQĐT trích xuất Vũ ra lấy lời khai trong vụ án khác mà không có sự đồng ý của toà án đang xét xử vụ án thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại DAB này, là vi phạm tố tụng. (Cụ thể là vi phạm khoản 2 Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2018 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Tòa án nhân dân Tối cao - VKS nhân dân Tối cao).

Tại phiên tòa hôm nay, VKS cho rằng CQĐT không vi phạm tố tụng vì Vũ đang bị điều tra về nhiều vụ án khác.

Đối với bị cáoTrần Phương Bình, VKS không chấp nhận đề nghị “không xem 1.160 tỷ đồng xuất quỹ chi sai nguyên tắc là thiệt hại của vụ án, bởi vẫn nằm ở DAB dạng cổ phần...”, mà luật sư đưa ra trước đó.

Theo VKS, ông Bình đã thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội để mua cổ phần của DAB. Việc này khiến DAB thiệt hại 1.160 tỷ đồng, song ông Bình và người thân vẫn được hưởng cố tức hằng năm. 

Đối với 497 tỷ đồng mua 13,9 triệu USD, VKS đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo đã được cấu thành khi Vũ nhận tiền. 

Việc Vũ tự nguyện nộp lại số tiền này chỉ được xem là tình tiết khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, VKS cho rằng ông Bình không thể lấy lý do “ngân hàng sẽ rơi vào tình trạng sụp đổ...” để biện minh cho chủ trương chi lãi ngoài. 

Tuy nhiên, VKS đồng ý với yêu cầu của luật sư về việc các tổ chức, cá nhân tham gia chi lãi ngoài phải trả lại tiền cho DAB.

VKS cho biết, trong giai đoạn hai, CQĐT sẽ tiếp tục thu hồi các khoản tiền này nhằm khắc phục hậu quả cho vụ án.

Đối với các bị cáo còn lại, VKS chấp nhận lời bào chữa của các luật sư khi cho rằng là nhân viên nên các bị cáo đã làm theo chỉ đạo của ông Bình, bỏ qua quy trình của ngân hàng mà phạm tội. 

Vì vậy, khi đề nghị mức án, VKS đã xem xét các tình tiết trên và quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải...

Đối với thái độ của bị cáo Vũ, VKS đề nghị Hội đồng Xét xử cần xem xét thái độ, như ngoan cố, không thành khẩn mà cố ý vu khống, xúc phạm những người làm tố tụng. 

“Đề nghị Hội đồng Xét xử lưu ý nội dung này khi quyết định hình phạt”, đại diện VKS nhân dân nêu.

NL