Những người này bị truy tố về tội Buôn lậu và Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trong đó, có 2 người mang quốc tịch Trung Quốc là Nông Kiến Châu (SN 1984) và Hà Hán Dũng (SN 1982).

Theo cáo buộc, Trịnh Đức Thọ thành lập công ty CP Dược Lạng Sơn và 3 công ty khác, rồi chỉ đạo mua gom hàng hóa tại Trung Quốc, vận chuyển trái phép về Việt Nam bằng đường mòn, lối mở để tiêu thụ, thu lợi bất chính.

“Ông trùm” này lợi dụng vị trí biên giới ít người qua lại, chỉ đạo đồng phạm dùng máy xúc san gạt khu đất trống làm bãi đỗ xe, tập kết hàng hóa, tháo dỡ hàng rào của cơ quan Biên phòng, mở đường cho xe ô tô tải do người Trung Quốc vận chuyển hàng hóa qua biên giới vào Việt Nam.

Tiếp đó, hàng hóa được đưa đến các kho hàng của Thọ tại Lạng Sơn rồi chuyển đi tiêu thụ tại một số địa phương trong nước.

Thọ buôn lậu thuốc bắc, vải, thiết bị điện tử, đồ điện gia dụng… và thuê các kho bãi để tập kết, phân loại hàng hóa.

Bị can còn cho lắp đặt 1 cây xăng dầu để cấp dầu cho các phương tiện, phục vụ hoạt động buôn lậu.

 

Để tổ chức nhận hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc, “ông trùm” này thuê và giao nhiệm vụ cho các tay chân.

Từ tháng 1 tới tháng 12/2018, Thọ nhiều lần tổ chức nhập lậu hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. Hàng hóa do Thọ buôn lậu bị thu giữ có tổng trị giá hơn 7,6 tỷ đồng.

Ngày 14/12/2018, dù đang chữa bệnh tại Nhật Bản nhưng “ông trùm” vẫn chỉ đạo các đồng phạm nhận hàng hóa nhập lậu là thuốc bắc, vải… và đã bị cơ quan công an bắt quả tang.

Thọ bị xác định là người chủ mưu, cầm đầu, tổ chức đường dây buôn lậu trong một thời gian dài với số lượng hàng hóa lớn. Các bị can khác thực hiện hành vi buôn lậu với vai trò đồng phạm giúp sức cho Trịnh Đức Thọ.

(Theo VNN)