Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết như vậy tại phiên họp 11 HĐND TP Hà Nội khóa XV ngày 3/12.

Theo ông Chính, trong năm 2019, TAND TP Hà Nội đã khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đáp ứng yêu cầu, được dư luận đồng tình.

Điển hình trong đó là vụ án Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”…

Về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, ông Chính cho biết, đây là vấn đề “nóng” trong xã hội. Trong những năm gần đây các vụ án xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, tính chất của các vụ xâm hại tình dục trẻ em rất nghiêm trọng, gây bức xúc, nhức nhối trong dư luận xã hội.

“Điển hình như vụ Nguyễn Trọng Trinh bị truy tố về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra ở Chương Mỹ. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang lo lắng và bất bình trong nhân dân”, Chánh án TAND TP Hà Nội nói.

Ông Chính cho biết, trong năm 2019, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 60 vụ (64 bị cáo) phạm các tội xâm hại tình dục trẻ em, giải quyết 58 vụ (62 bị cáo). So với năm 2018, số thụ tăng 14 vụ (9 bị cáo), số giải quyết tăng 15 vụ (12 bị cáo).

Về kế hoạch thời gian tới, theo ông Chính, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng, vụ án được dư luận quan tâm, vụ án kinh tế lớn.

Ngày 12/12, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án giết cả gia đình vì mâu thuẫn nhỏ nhặt tại huyện Đan Phượng.

Tiếp đó, ngày 16/12 đến cuối tháng 12, TAND TP Hà Nội đưa vụ án AVG ra xét xử. Đầu tháng 1//2020, TAND đưa ra xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và các đồng phạm nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng…

Tham nhũng trên địa bàn Hà Nội thủ đoạn tinh vi, lĩnh vực rộng

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019, báo cáo tại kỳ họp 11, UBND TP cho biết, năm 2019, đã chuyển đổi vị trí công tác của 714 cán bộ, công chức nhằm ngăn ngừa tham nhũng.

Công an Hà Nội cũng đã chuyển Viện Kiểm sát các cấp đề nghị truy tố 18 vụ với 56 bị can; tạm đình chỉ điều tra 1 vụ với 3 bị can; đang điều tra 21 vụ với 53 bị can; số vụ án đang điều tra là 4 vụ với 1 bị can liên quan đến tham nhũng…

Theo nhận định của TP Hà Nội, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn, phạm vi, lĩnh vực tham nhũng rộng, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, tài chính...

Một trong những nguyên nhân được TP Hà Nội chỉ ra là do công tác quản lý Nhà nước còn bộc lộ nhiều kẽ hở, trình độ quản lý còn hạn chế.

Trong khi đó, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế, chính sách hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao làm trái quy định, quy trình công tác để vụ lợi.

Một số đơn vị chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; các cơ quan phòng, chống tham nhũng N tại một số đơn vị, địa phương còn lúng túng trong việc đề ra các giải pháp, phòng ngừa, chống tham nhũng…

Hương Giang