Như Báo Thanh tra đã thông tin, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" đối với Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, ngụ quận 12), nữ  lái xe BMW gây tai nạn liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh, sáng 17/6.

Tại tòa, bị cáo Nga thừa nhận hành vi sai trái của mình, thừa nhận để lại hậu quả rất lớn. “Bị cáo biết hành vi của mình và tiền không thể nào bồi thường được tính mạng, sức khỏe cho bị hại… Tiền bồi thường chỉ mong bù đắp cho gia đình bị hại chút tinh thần, bị cáo mong sau này trở về có thể là một thành viên trong gia đình của họ”, bị cáo Nga nói trong nghẹn ngào.

Luật sư Nguyễn Thị Hoài Giang, bào chữa cho bị cáo Nga, cũng không biện hộ cho hậu quả hành vi mà bị cáo gây ra. Nhưng luật sư cho rằng trước khi gây tai nạn, bị cáo có đạp chân ga, ngồi trong xe không biết việc gây tai nạn của mình.

Bị cáo và luật sư đã gặp gỡ gia đình các bị hại để thỏa thuận bồi thường.

Vị luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo Nguyễn Thị Nga được hưởng án treo.

Tại tòa, chủ tọa cũng công bố người thân của bị cáo đã bồi thường cho gia đình chị Phụng, anh Định mỗi trường hợp 1 tỷ đồng, anh Tài 800 triệu đồng. Ngoài ra, một số bị hại khác cũng đã được bồi thường và họ đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Viện kiểm sát nhận định hành vi của bị cáo Nga rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo chủ động khắc phục hậu quả, đại diện các nạn nhân có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Do đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nga từ 36-42 tháng tù.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định việc truy tố của viện kiểm sát là đúng người, đúng tội. Tại cơ quan điều tra và quá trình thẩm tra, bị cáo Nga thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

HĐXX cho rằng bị cáo biết trước việc vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Hậu quả bị cáo gây ra nỗi đau rất lớn cho gia đình các nạn nhân nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe.

Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nga mức án 42 tháng tù giam. Bản án nghiêm khắc này cũng là một lời cảnh tỉnh để mọi người “nói không với rượu bia mỗi khi lái xe”.

Được nói lời sau cùng, bị cáoNga quay mặt nhìn gia đình những bị hại rươm rướm nước mắt cho biết, sau khi thụ án xong sẽ đến từng nhà nạn nhân để xin lỗi. Đồng thời, bị cáo Nga mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về gia đình và bù đắp cho người thân bị hại.  Bị cáo Nga cũng khuyên mọi người tuyệt đối không uống rượu bia và mang giày cao gót khi lái xe.

Theo truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, khoảng 23h20 ngày 21/10/2018, bị cáo Nga lái ô tô 4 chỗ hiệu BMW trên đường Điện Biên Phủ hướng về ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).

Đến chốt đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Hàng Xanh, chiếc BMW bất ngờ tông vào nhiều xe máy đang dừng đèn đỏ rồi tiếp tục tông vào taxi của hãng Vinasun, chạy tiếp một đoạn nữa mới dừng lại.

Vụ tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Kim Phụng (SN 1980, quê Đồng Nai) tử vong tại chỗ, anh Cao Tấn Tài bị chấn thương sọ não, tổn hại 65% sức khỏe.

Chồng chị Phụng là anh Hồ Hữu Định bị chấn thương sọ não, cột sống cổ và xương bàn chân trái, tổn hại 87% sức khỏe. Anh Phan Huy Bình (SN 1994, quê Khánh Hòa) bị gãy 1/3 xương đùi trái và 2 người khác bị thương nhẹ. Hai nạn nhân bị thương nhẹ đã nhận bồi thường và từ chối giám định thương tật. 

Tại thời điểm gây tai nạn, Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh (PC08, Công an TP.HCM) đo nồng độ cồn và kết quả 0,94 mg/lít khí thở.

Nghiêm Lan