Tuyến biên giới chính do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái quản lý dài 2,36km. Trong đó, có nhiều khu vực đông dân cư sinh sống, nhiều đường ngõ phức tạp, địa hình lòng sông Bắc Luân hẹp, nước cạn.

Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng vượt biên, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đã trang bị thêm hệ thống camera theo dõi tại các cửa khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm quy định về nhập cảnh; đảm bảo 100% người trở về từ vùng dịch được giám sát và cách ly 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại các cửa khẩu, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thực thi công vụ, vận hành và đưa các thiết bị hỗ trợ y tế, phát hiện thân nhiệt bằng máy đo cầm tay và máy quét tự động; thực hiện phun độc, khử trùng, cách ly theo quy trình bắt buộc đối với các phương tiện, lái xe và chủ hàng trong hoạt động thông quan tại khu vực cầu Bắc Luân 2.

Tại khu vực đường biên, để tăng cường kiểm soát, ngoài các chốt trực gác trên bờ, khu vực sông Bắc Luân cũng được bố trí chốt canh gác. Các chốt có tầm bao quát rộng, dễ dàng phát hiện mục tiêu và sẽ kịp thời thông báo vị trí cho các chốt trực phía trên để tổ chức xử lý khi có tình huống.

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái cũng thường xuyên tổ chức hội đàm, thông tin với lực lượng biên phòng Đông Hưng (Trung Quốc) để cập nhật tình hình, bàn giải pháp ngăn chặn dịch bệnh... Với các trường hợp lái xe, chủ hàng người Trung Quốc sau quá trình kiểm tra có yếu tố dịch tễ sẽ yêu cầu người và phương tiện quay trở về Đông Hưng.

Từ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái chưa phát hiện trường hợp vượt biên trái phép qua khu vực biên giới do đơn vị phụ trách.

Trên 400 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc đều đi theo đường chính ngạch và được cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly bố trí tại TP Móng Cái.

Những người sau khi hoàn thành thời gian cách ly theo quy định của Bộ Y tế đều được khám sàng lọc, tiến hành làm các thủ tục trở về nơi cư trú. Danh sách bao gồm tên, tuổi, quê quán sẽ được gửi về các địa phương để quản lý thêm một thời gian theo quy định.

Trọng Tài