Thông báo kết quả điều tra, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu, Người phát ngôn của Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đến hôm nay đã khám nghiệm hiện trường xong. Qua đó, bước đầu xác định nguyên nhân vụ cháy là chập điện xe gắn máy, loại trừ nguyên nhân phá hoại.

Về thông tin cư dân tại chung cư Carina Plaza bị đối tượng lạ mặt đe dọa, Đại tá Quang khẳng định chưa có xảy ra mất cắp tại đây sau ngày xảy ra thảm họa.

Thông tin về diễn biến vụ cháy, Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu về vụ cháy, điểm xuất phát từ chiếc xe Attila ở tầng hầm block A. Tia lửa điện đầu tiên từ chỗ gác chân của chiếc xe trên. 4 phút sau, lửa bùng lên. Sau gần 8 phút, lửa bùng cao ngang ống thông gió và lan sang các xe khác. 13 phút sau, hệ thống đèn ở tầng hầm bị tắt.

“Từ lúc xuất hiện tia lửa đầu tiên tới lúc lửa bùng lên là 13 phút 18 giây, nhưng qua camera, chúng tôi không thấy bóng dáng một người nào xuất hiện, cũng như không thấy người của chung cư dập lửa. Trong 13 phút thôi nếu có 1 bình chữa cháy thì sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng như vậy”, ông Thông nói.

Đại tá Thông cho biết, hệ thống báo cháy có âm thanh không hoạt động, hệ thống phun nước tự động không hoạt động, hệ thống máy bơm bù áp (dùng bơm nước lên tầng cao) không hoạt động. Việc báo cháy thủ công cũng không có. “Chung cư có bộ phận bảo vệ, trong bảo vệ có điểm trực về an toàn cháy nổ, hình ảnh có đưa về màn hình phòng camera an ninh, nhưng không có ai phát hiện được tia lửa điện. Đây là điều khó hiểu, chúng tôi đang làm rõ”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Minh Thông, theo quy định phòng cháy, chữa cháy, trường hợp bất khả kháng như vậy phải sử dụng biện pháp thủ công để báo cho cư dân chủ động sơ tán thoát nạn nhưng ở đây không có động tác nào. Phía cảnh sát điều tra chỉ phát hiện một số bảo vệ chạy lên báo cho người dân.

“Chung cư này có bộ phận bảo vệ, bộ phận trực an ninh về phòng cháy. Tất cả các camera đều đưa về màn hình và theo quy định phải có người trực. Nếu có ai trực ở giây phút phát ra tia lửa điện để dập kịp thời thì đâu xảy ra vụ cháy đau lòng như vậy”, Đại tá Thông nói.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, bước đầu xác định nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza là chập điện xe gắn máy. Ảnh: TN

Về trách nhiệm của các bên liên quan, Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết, ban đầu xác định chủ đầu tư là Công ty TNHH Hùng Thanh là là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiền. Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng với Công ty Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn lập ban quản lý điều hành chung cư. Từ khi thanh lập đến khi cháy có 3 lần thay đổi trưởng ban. Công ty Địa ốc Sài Gòn ký với Công ty Dịch vụ Bảo vệ Gia Khang để thực hiện dịch vụ bảo vệ và giữ xe.

“Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục thực hiện nên chưa thể trả lời chắc chắn thời gian nào sẽ khởi tố bị can hay ai có liên quan. Tuy nhiên, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên việc khởi tố bị can là sẽ có”, Đại tá Thông thông tin.

Liên quan đến vụ cháy, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan khẳng định, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải có biện pháp ổn định cuộc sống của người dân một cách lâu dài chứ không tạm bợ như hiện nay. “Cần kiểm tra, kiểm định cả bên trong lẫn bên ngoài cấu trúc của công trình nếu còn đảm bảo mới cho chủ đầu tư sửa chữa rồi đưa dân vào ở. Sức nóng của vụ cháy chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến các thiết bị, điện ngầm bên trong”, ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TP cũng đồng tình với các yêu cầu của cư dân chung cư Carina đối với chủ đầu tư như: Trước tiên, thay ngay toàn bộ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, vì đó là việc bắt buộc phải làm; thay ngay hệ thống thang máy vì nó có nhiều vấn đề, hư hỏng nhiều lần; bồi thường thiệt hại về người, tài sản, tổn thất tinh thần cho cư dân ở chung cư. Kế tiếp là phải bầu ban quản trị và hỗ trợ cho các cháu nhỏ có cha mẹ tử nạn cho các cháu ăn học thành người".

Ngoài ra, ông Hoan cũng cho biết, TP tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đối với hoạt động của các chung cư. TP có nhiều văn bản chỉ đạo về phòng chống cháy nổ ở chung cư. Tuy nhiên, đi vào cụ thể quản lý tại chung cư thì có nhiều mặt cần chấn chỉnh như tuyên truyền, quản lý vận hành, các hoạt động liên quan an ninh phòng chống cháy nổ, công tác phối hợp chưa tốt.

Tuấn Nhật