Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo quyết định xử phạt hai doanh nghiệp do sai phạm trong kinh doanh đa cấp với số tiền 835 triệu đồng.

Theo đó, với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên New Image Việt Nam có mã số doanh nghiệp 0311114017 do bà Phạm Thị Ngọc Dung làm đại diện pháp luật có 4 chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng và một Văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 032/QLCT-GCN ngày 27/2/2015 và được sửa đổi, bổ sung lần thứ 5 ngày 12/3/2019 với địa chỉ trụ sở chính tại tầng 4, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Theo giấy phép, Công ty kinh doanh 11 loại sản phẩm là thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm nhập khẩu các loại được nhập khẩu thông qua Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ảnh Mới và doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty năm 2018 đạt hơn 1.430 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xác định nhiều vi phạm. Đơn cử, Công ty có người tham gia bán hàng đa cấp tại các tỉnh nơi Công ty chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cũng như lưu hành hợp đồng không đúng mẫu đã đăng ký.

Ngoài ra, Công ty chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện của pháp luật để đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp cũng như lưu hành danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp không đúng danh mục đã thông báo/đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên New Image Việt Nam số tiền 250 triệu đồng về 4 hành vi vi phạm đồng thời yêu cầu Công ty khắc phục các tồn tại, hạn chế này.

Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Sư Việt Nam, có 2 Chi nhánh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và 14 Văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố cùng nhà máy sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm tại Hải Dương, do ông Zhang Zhong Tao làm đại diện pháp luật.

Từ ngày 29/3/2019, Công ty áp dụng danh mục hàng hóa gồm 26 sản phẩm, trong đó có 2 thực phẩm chức năng; 13 thực phẩm chức năng kết hợp bảo vệ sức khỏe; 3 dụng cụ chăm sóc sức khỏe; 5 hóa mỹ phẩm kết hợp sản phẩm chăm sóc cá nhân; 2 sản phẩm chăm sóc gia đình và 1 thực phẩm thường với doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty năm 2018 đạt hơn 167 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm như không vận hành hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp; Công ty có người tham gia bán hàng đa cấp tại các tỉnh nơi Công ty chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác bằng tiền cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng...

Với các lỗi vi phạm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Sư Việt Nam số tiền 585 triệu đồng đồng thời yêu cầu Công ty khắc phục các tồn tại, hạn chế này./.

Theo Đức Duy (Vietnam+)