Nội dung văn bản cho biết: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thông báo cho Công ty Cổ phần Vật tư và Xây dựng Đô thị Phú Thọ tạm dừng khai thác cát sỏi lòng sông Chảy tại địa bàn xã Đông Khê.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với huyện Đoan Hùng, cơ quan liên quan kiểm tra tình hình sạt lở bờ, vở sông Chảy địa bàn Đông Khê, đề xuất báo cáo UBND tỉnh phương án đảm bảo an toàn bờ, vở sông Chảy đoạn qua xã Đông Khê.

Cùng thời gian trên, UBND tỉnh Phú Thọ cũng có Văn bản số 1265 gửi UBND tỉnh Yên Bái về việc đề nghị phối hợp trong công tác quản lý, khai thác cát sỏi lòng sông Chảy.

Văn bản nêu rõ: UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh Yên Bái trong công tác quản lý, khai thác cát sỏi lòng sông Chảy đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh để kiểm tra, đánh giá việc đảm bảo an toàn bờ, vở sông và tăng cường công tác kiểm tra sử dụng đất bãi khu vực sông Chảy.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Toản, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TNMT Phú Thọ cho biết: Đơn vị khai thác đã từng bị UBND tỉnh chỉ đạo dừng các hoạt động khai thác khoáng sản và cũng đã chấp hành nghiêm túc. Với sự việc xảy ra mấy ngày qua, Sở sẽ cùng với các đơn vị liên quan rà soát lại hoạt động khai thác và có những chỉ đạo quyết liệt.

Những con tàu cuốc hút cát lòng sông đã làm sát lở đất của người dân

Theo ông Toản, trong quá trình khai thác, đơn vị cơ bản chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai thác; các mốc giới cũng được tổ chức cắm trước sự chứng kiến của chính quyền và khu dân cư nên không có chuyện khai thác vượt mốc giới như nhiều thông tin phản ánh.

Về việc người dân khu 2 xã Đông Khê tụ tập lên UBND xã yêu cầu dừng việc khai thác cát, ông Đào Quý Cường, Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng thông tin: Trước mắt, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra tại các vị trí bị sạt lở, đồng thời chỉ đạo chính quyền xã tăng cường công tác vận động, giải thích, đối thoại với người dân để đảm bảo về an ninh trật tự khu vực… 

Cũng theo ông Cường, ngày 27/3, khi đoàn công tác của huyện đến làm việc tại địa phương, có mời người dân tụ tập vào trụ sở UBND xã đối thoại, nhưng người dân không đồng ý.

Theo ông Doãn Minh Khang, Chủ tịch UBND xã Đông Khê, Đoan Hùng cho biết, việc khai thác cát diễn ra từ năm 2017 cho tới đầu năm 2019 thì tạm dừng. Đỉnh điểm là từ mùng 7 tháng 2 đến đầu tháng 3.

“Việc tạm dừng khai thác cát là do người dân phản ánh, chính quyền xã đã có văn bản gửi lên UBND huyện Đoan Hùng. Do tình hình căng thẳng, UBND huyện Đoan Hùng đã phản ánh lên UBND tỉnh Phú Thọ và tỉnh đã yêu cầu tạm dừng hoạt động”. - ông Khang cung cấp thêm.

Lý giải vì sao mấy ngày gần đây, người dân lại tiếp tục phản đối là vì ngày 12/3/2019, Sở TNMT có Văn bản số 1083/TNMT - KS yêu cầu Công ty Cổ phần Vật tư và Xây dựng Đô thị Phú Thọ tạm dừng khai thác cát sỏi trên sông Chảy tại xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng, sau đó đã tạm yên.

“Mấy ngày nay khi có thông tin đơn vị tiếp tục được khai thác, thì người dân đã tụ tập, yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác và đòi chính quyền phải bồi thường cho những diện tích đất bãi đã bị sạt lở”- ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Khê cung cấp thêm.

Trong giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Phú Thọ cấp cho Công ty Cổ Vật tư và Xây dựng Đô thị Phú Thọ, mỗi năm công ty này chỉ được khai thác 30.000m3, tương đương mỗi ngày chỉ được hút 1 tàu cát 100m3.

Trước khi tiến hành khai thác, đơn vị này phải hoàn thành các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng thuê đất theo quy định. Tuy nhiên, theo người dân cho biết gần 2 năm qua, không biết chủ doanh nghiệp là ai, chưa có công ty nào liên hệ họp bàn phương án bồi thường cho dân. Trong khi hàng ngày, người dân đang phải chứng kiến cảnh hàng nghìn m2 đất bờ xôi ruộng mật của mình bị cuốn trôi.

Nam Dũng