Trước đó, ngày 17/4, bệnh nhân L.N.T xuất hiện ngứa nổi mề đay sau khi ăn thịt bò, bánh tráng trộn và uống trà sữa. 

Đến Bệnh viện An Sinh, bệnh nhân được tiêm 3 mũi chống dị ứng. Sau đó, người bệnh lên cơn mệt, nên chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Nhân Dân 115.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết, bệnh nhân được cấp cứu tới bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp suy tuần hoàn, rối loạn tri giác… Các bác sĩ bệnh viện đã cứu chữa tích cực nhưng không hiệu quả, người bệnh đã tử vong. “Ngưng tuần hoàn hô hấp, sốc phản vệ, tổn thương đa cơ quan, phù phổi tổn thương, đó là chẩn đoán nguyên nhân gây tử vong của bệnh viện”, bác sĩ Phú nói.

Ngoài ra, bệnh viện cũng ghi nhận cách đây 5 năm bệnh nhân có tiền sử dị ứng không rõ nguyên nhân.

“Bệnh nhân chết là do sốc phản vệ, tuy nhiên, sốc phản vệ do tiêm thuốc hay do thức ăn, phải chờ kết luận của hội đồng chuyên môn”, bác sĩ Phú cho biết thêm.

Ngày 20/4, Sở Y tế TP HCM đã nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân Dân 115 về trường hợp tử vong này.

Theo tường trình của người nhà bệnh nhân, ngày 17/4, sau khi ăn cơm với cá, uống trà sữa thì chị L.N.T bị dị ứng, ngứa nổi mề đay khắp người. 

Đến chiều 18/4, do ngứa không dứt nên chị T được chồng chở vào Bệnh viện An Sinh. Tại đây, bệnh viện cho lấy mẫu máu xét nghiệm, truyền dịch và có chích một mũi thuốc.

Lúc này, anh Phan Nguyễn Phước (chồng chị T) để chị tại bệnh viện để về đón con. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh Phước vào bệnh viện thì tá hỏa khi biết vợ được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng ngưng tim.

"Em trai tôi hỏi y tá chỉ bị ngứa thôi sao lại phải cấp cứu thế này nhưng không ai chịu trả lời. Khi em tôi làm dữ lên họ mới nói sốc phản vệ do thuốc, sau đó lại nói sốc do thức ăn. Sau mũi chích đầu tiên, bệnh viện còn chích thêm hai mũi thuốc rồi em tôi không còn biết gì nữa", người nhà chị T nói.

Trong quá trình nằm theo dõi, gia đình cho biết, chị T khó thở và luôn phải gắn ống thở đến ngày hôm sau (tức 19/4) chị T tiếp tục rơi vào hôn mê. 

Khoảng 9 giờ chị T được chuyển qua Bệnh viện Nhân Dân 115 cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. 

Ngày 20/4, chị T đã tử vong sau những cố gắng cứu chữa của bác sĩ.

Được biết, trước khi tử vong, chị T đang là nhân viên ngân hàng, vừa mới lấy bằng thạc sĩ. Chị T có hai con, gồm bé gái 3 tuổi và bé trai 1 tuổi. 

Loại thuốc bệnh viện tiêm là gì? Tác dụng như thế nào?  Vì sao chị T lại bị sốc thuốc phản vệ? Đó là những vấn đề gia đình chị T muốn làm rõ, cũng như dư luận đang rất quan tâm.

Sở Y tế TP HCM cho biết, sau khi thu thập thông tin qua báo cáo của Bệnh viện Nhân Dân 115 và Bệnh viện An Sinh, sẽ ra quyết định thành lập hội đồng chuyên môn và tổ chức họp để xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.

Nghiêm Lan