Tại buổi họp báo Chính phủ chiều muộn ngày 2/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đã lên tiếng liên quan đến vụ Khá “bảnh”.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho hay, hôm qua (1/4), Công an Bắc Ninh đã bắt Khá “bảnh” với tội đánh bạc và bảo kê. Lực lượng Công an đã nắm chắc các hoạt động của Khá “bảnh” và tiến hành các biện pháp theo quy định của pháp luật.

“Những hoạt động trên mạng của Khá “bảnh” thì Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trả lời. Nhưng chúng tôi cho rằng đây là việc làm, hiện tượng cần phải phối hợp ngăn chặn hàng giờ. Ngày hôm qua Công an Bắc Ninh tiến hành khởi tố, bắt tạm giam, tiến hành khám xét, chúng tôi rất cương quyết trong xử lý vụ Khá "bảnh”", ông Bùi Văn Nam nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam. Ảnh: H.G

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói thêm, chúng ta là những người chân chính, đàng hoàng thì “rất khó chịu” trong việc dựng chuyện, bịa đặt, phao tin, nói xấu người khác.

“Nếu là người va chạm, trong cuộc sống từng trải, dù nói kiểu gì chúng ta cũng bản lĩnh biết được cái đúng, cái sai. Nhưng việc đó cứ diễn đi, diễn lại thì thế hệ trẻ, tầng lớp mới lớn khi tiếp xúc thì rất nguy hiểm và đây là vấn đề cực kỳ không tốt trên mạng xã hội”, ông Dũng phát biểu.

Theo Bộ trưởng, hôm nay họp Chính phủ, Thủ tướng rất gắt gao liên quan đến quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, liên quan đến quản lý mã độc, các thông tin không đúng sự thật.

“Rất mừng là đã tiến hành khởi tố điều tra để phá vụ án Khá “bảnh”. Những trường hợp như Khá "bảnh" không thể chấp nhận được”, người phát ngôn Chính phủ nêu.

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong quản lý mạng xã hội, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho hay, mạng xã hội bây giờ diễn biến rất phức tạp, trong đó có mạng xã hội trong nước và nước ngoài, nhưng chủ yếu những nội dung phức tạp và khó kiểm soát là mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bảo, Bộ này đang rà soát xây dựng, điều chỉnh một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan để tạo được sự công bằng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp ngoài nước khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội.

“Chúng tôi cũng đang xây dựng bộ quy tắc ứng xử của mọi người trên mạng xã hội, quy tắc khung, sau đó các bộ, ngành tuỳ thuộc điều kiện để có các quy định cụ thể. Trách nhiệm của gia đình, xã hội, nhà trường với vấn đề giáo dục con cái tham gia mạng xã hội thế nào… Cái gì tích cực thì nói, không tích cực, không bình đẳng thì phải lên án”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Ngô Bá Khá (tức Khá "bảnh”), sinh năm 1993, trú tại xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Ngô Bá Khá là nhân vật "nổi tiếng" trên mạng xã hội, có biệt danh là Khá "bảnh” với kênh Youtube có hàng trăm nghìn người đăng ký theo dõi. Trên mạng xã hội, Khá "bảnh” nổi tiếng với những video phát ngôn và hành động tiêu cực như đập phá và đốt xe máy, dừng xe và chụp ảnh giữa đường cao tốc… đáng bị lên án.

Hương Giang