Ngày 2/7/2019, ông Lê Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ký Quyết định số 5689/QĐ-UBND về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính đối với Cty Kim Quy, địa chỉ làng Đông Sơn, TP Thanh Hóa.

Hậu quả khắc phục, năm 2015 Cty Kim Quy đã xây dựng các hạng mục công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt tại khu vực động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa gồm: 2 bán bình phía Tây cột sắt, mái nhựa có diện tích 22,4m2; 1 nhà khung sắt, mái nhựa 142,71m2; 1 nhà khung sắt mái tôn có diện tích 87,5m2 (khu vực tiếp giáp với vườn lan phía Tây) và 1 nhà có diện tích 17m2; 1 chòi bán vé diện tích 4,41m2.

Lý do không ra quyết định xử phạt do quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Quyết định buộc khắc phục hậu quả vi phạm hành chính. Ảnh: VT

Quyết định này đã được giao cho Cty Kim Quy để nghiêm chỉnh chấp hành áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Nếu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Theo đó, giao cho UBND phường Hàm Rồng chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định này.

Như vậy, lệnh tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép ở động Tiên Sơn đã được ban hành, thế nhưng đến nay, ngày 8/7/2019, theo quan sát của phóng viên Báo Thanh tra, khu vực này vẫn chưa có động thái tháo dỡ công trình nào, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Nhiều người dân làng cổ Đông Sơn nghi ngờ, liệu “lệnh” khắc phục vi phạm này sẽ không được thực hiện và lại nằm trên giấy?

Quyết định đã được ban hành, thế nhưng Cty Kim Quy vẫn chưa thực hiện. Ảnh: VT

Được biết, trước đó công dân làng cổ Đông Sơn có đơn thư phản ánh về việc Cty Kim Quy xây dựng trái phép nhiều hạng mục công trình tại động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa. 

Sau đó, Chủ tịch TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã chỉ đạo Thanh tra vào cuộc xác minh, làm rõ nhiều nội dung phản ánh của công dân. 

Mặc dù vậy, chưa thỏa mãn với cách giải quyết này, công dân làng cổ Đông Sơn đã tiếp tục có đơn đến nhiều cơ quan, ban ngành có thẩm quyền.

 Văn Thanh