Năng lực quản lý còn hạn chế

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận 4 Bùi Thanh Tân cho biết: Từ năm 2016 - 6/2019, quận 4 đã cấp 3.214 giấy phép xây dựng. Qua rà soát có 7 công trình không phải là nhà ở riêng lẻ vi phạm về hoạt động xây dựng, trong đó sai nội dung giấy phép là 1 và không phép là 6 công trình.

Đối với nhà ở riêng lẻ, tổng số công trình vi phạm là 61 công trình, trong đó sai nội dung giấy phép là 9 công trình, không phép là 52 công trình.

Theo ông Tân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm TTXD là do chính quyền cấp cơ sở một số nơi chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong quản lý, chưa chủ động đấu tranh, phát hiện ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Một số phường chưa đánh giá đúng thực trạng, chưa phân tích, dự báo tình hình, dẫn đến phát sinh các trường hợp vi phạm TTXD.

Ngoài ra, một bộ phận công chức làm công tác quản lý về TTXD trên địa bàn nắm chưa vững các quy định của pháp luật, không đảm bảo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác còn yếu, dẫn đến sai sót trong quá trình kiểm tra; không kịp thời phát hiện, xử lý công trình vi phạm TTXD.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến kiến nghị Sở Xây dựng đề xuất Bộ Xây dựng ban hành các quy định, quy chế về kiến trúc, xây dựng và công tác cấp phép xây dựng phù hợp với việc xây dựng, cải tạo đối với các đô thị hiện hữu; bổ sung các biện pháp chế tài hữu hiệu, phù hợp, nhằm ngăn chặn vi phạm xây dựng đã bị xử lý vẫn tiếp tục vi phạm.

Theo ông Lương Đức Hiệp (Đội trưởng Đội Thanh tra địa bàn quận 4), UBND TP cần sớm có phương án tổ chức lại lực lượng quản lý TTXD ở các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, nhằm tạo sự ổn định, nâng cao hiệu quả công việc. Sở Tư pháp nghiên cứu các giải pháp cưỡng chế xử lý nhanh đối với công trình sai phép, không đủ điều kiện cấp phép; các giải pháp cưỡng chế, khấu trừ tiền từ các đối tượng vi phạm, xử lý hình sự đối với các vi phạm về TTXD…

Nắm bắt các địa bàn phức tạp

Đề cập về giải pháp thực hiện công tác quản lý TTXD trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND quận 4 Bùi Thanh Tân cho hay: Quận nghiên cứu những hình thức và triển khai tuyên truyền pháp luật đến các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng, nhằm nâng cao ý thức pháp luật và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về xây dựng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TL

Bên cạnh đó, quận cũng phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc tập trung rà soát quy hoạch chung (1/5000), quy hoạch phân khu (1/2000) để đánh giá điều chỉnh phù hợp; đồng thời lập thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định; điều chỉnh quy hoạch kịp thời.

Cùng với đó là thành lập tổ công tác liên ngành, kiểm tra định kỳ, đột xuất các công trình có dấu hiệu vi phạm, làm rõ nguyên nhân và đề xuất xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức để xảy ra vi phạm…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cho rằng: Quận 4 với đặc thù là quận nội thành, nên tình trạng xây dựng sai phép, không phép không phải là vấn đề nóng.

Tuy nhiên, quận 4 có diện tích chật, trong khi cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn, nên nhu cầu sinh sống của người dân ngày càng tăng cao, nhu cầu sửa chữa nhà cửa, thậm chí lén lút cơi nới nhằm đảm bảo cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn quận có 2.000 căn nhà chưa được cấp giấy chứng nhận, 1.000 căn hộ trên kênh rạch chưa giải tỏa di dời xong. Do đó, quận cần lưu ý để tránh xảy ra điểm nóng về TTXD.

Ông Trần Lưu Quang đề nghị, quận 4 bám sát Chỉ thị 23 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTXD trên địa bàn TP. Trong đó, phải xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, làm tốt công tác phối hợp, tăng cường kiểm tra giám sát...

Đồng thời, quận 4 cần rà soát lại các quy hoạch đang còn hiệu lực để xem xét điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, cũng như cần có giải pháp tốt nhất về quy hoạch để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Về kiến nghị đưa lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn xuống quận, huyện quản lý, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cho hay: Hiện nay, TP đang tập trung làm, trong thời gian sớm sẽ chuyển bộ phận này về cho quận, huyện quản lý, điều hành trực tiếp, hiệu quả hơn.

Thiên Lý