Ngày 15/6, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quyền (sinh năm 1991), nhân viên Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh và Đào Duy Thiện (sinh năm 1978), trú tại thôn Đà Lâm, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” và “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.”

Theo kết quả điều tra, ngày 8/4, Quyền nhận được tin báo có tiếng cưa máy tại tiểu khu 367, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng, do mình quản lý nhưng không báo cho lãnh đạo Ban Quản lý rừng Đại Ninh biết và xử lý.

Ngày 15/4, Quyền vào hiện trường kiểm tra, phát hiện có khoảng 20 cây thông bị cưa hạ. Một tháng sau, Quyền đến hiện trường đo đếm lượng gỗ bị thiệt hại và lập biên bản.

Vì sợ liên đới trách nhiệm nên Nguyễn Văn Quyền không báo cáo sự việc với lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh về vụ phá rừng trên và giấu luôn những biên bản đã lập.

Ngày 20/5, Nguyễn Văn Quyền nhờ Đào Duy Thiện tới hiện trường vụ phá rừng để dọn dẹp và đốt sạch những cây thông bị cưa hạ với mục đích che giấu vụ phá rừng này.

Thiện xin Quyền những cây gỗ thông bị cưa hạ và được Quyền đồng ý. Thiện dùng cưa máy cưa những cây thông thành từng lóng dài 4m để dễ vận chuyển về nhà.

Thiện thuê xe cải tiến của Đỗ Đức Tuấn (sinh năm 1962), trú tại thôn Đà Thọ, xã Đà Loan tới chở gỗ. Ông Tuấn giao xe cho Võ Văn Khôi (sinh năm 1988), trú tại thôn Đà Nguyên, xã Đà Loan điều khiển cùng Thiện vào hiện trường chở gỗ về nhà.

Trên đường đi, Thiện gặp và thuê Ya Thọ, Ya Phéo, cùng trú tại thôn Soop, xã Đà Loan và hai người khác (chưa rõ tên tuổi, địa chỉ) cùng vào hiện trường bốc gỗ lên xe cho Thiện.

Khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, khi các đối tượng đã bốc được 15 lóng gỗ lên xe thì bị cơ quan chức năng phát hiện, ập tới bắt giữ.

Tuy nhiên, khoảng 22 giờ, bỗng xuất hiện nhóm khoảng 20 người kéo tới bao vây hiện trường, uy hiếp lực lượng chức năng, tự ý nổ máy đổ số gỗ trên xe xuống và lái xe chạy khỏi hiện trường.

Làm việc với cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Quyền và Đào Duy Thiện đã thừa nhận hành vi trên nhưng khai không liên quan đến việc “giải cứu” xe gỗ khi bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Ngày 13/6, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quyền và Đào Duy Thiện.

Riêng Thiện có hoàn cảnh khó khăn, vợ bỏ đi từ lâu và đang phải nuôi hai con nhỏ nên được cơ quan điều tra cho tại ngoại./.

Theo Đặng Tuấn (TTXVN/Vietnam+)